LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện
Xúc tiến thương mại mang đến cơ hội cho doanh nghiệp

Năm 2011, các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh như: Đưa hàng Việt về nông thôn, tham gia một số hội chợ thương mại trong nước... đã được thực hiện có hiệu quả, giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với tiềm năng của các thị trường mới.

Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh vừa kết thúc đợt đưa hàng Việt về nông thôn lần thứ 6, đây cũng là cuối cùng trong năm 2011. Trong đợt cuối cùng này, chương trình đã thu hút được nhiều doanh nghiệp từ tỉnh Đồng Nai lần đầu tiên tham gia, bày bán các mặt hàng thiết yếu, như: dầu ăn, quần áo, hóa mỹ phẩm… Anh Phạm Văn Nam, cán bộ Trung tâm xúc tiến thương mại, người trực tiếp đi theo đoàn đưa hàng Việt về nông thôn cho biết: So với những đợt trước, đợt này, sức mua cao hơn rất nhiều, nhất là chuyến đưa hàng về thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Trong 2 ngày bán ở đây, các doanh nghiệp đã đạt doanh thu 400 triệu đồng.

Theo ông Trương Văn Thôi, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh, 6 đợt đưa hàng về bán ở các vùng nông thôn trong năm 2011 đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan - mua sắm, tổng doanh thu đạt hơn 7,8 tỷ đồng. Mỗi chuyến hàng Việt về nông thôn, có 15-18 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, bán giảm giá từ 5-20%, hoặc mua hàng có quà tặng. Ngoài những địa phương thường được tổ chức, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã khai thác thêm những điểm mới, nhằm tạo điều kiện cho bà con ở các vùng sâu, vùng xa được mua hàng giảm giá như xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc; xã Tân Hòa, huyện Tân Thành…

Theo các doanh nghiệp, chương trình “Hàng Việt về nông thôn” đã gây được hiệu ứng lan tỏa, góp phần ổn định thị trường, bảo đảm an sinh xã hội. Chương trình còn là hành động cụ thể, thiết thực để thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Quan trọng hơn, qua hoạt động này, doanh nghiệp thấy rõ được tiềm năng của thị trường nông thôn để có được hướng đầu tư, khai thác.

Tại hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 21 (Vietnam Expo 2011) diễn ra hồi tháng 4, tại Hà Nội, 4 gian hàng của 4 doanh nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu (Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo (Coimex), Công ty TNHH Văn Sen, Công ty TNHH Cầu Vồng và Công ty TNHH May mặc Thăng Long) đã thu hút hơn 2.000 lượt khách tham quan, tìm hiểu và giao dịch, doanh thu đạt hơn 45 triệu đồng. Trong đó, mặt hàng được khách hàng quan tâm nhiều nhất là cà phê Lion của Công ty TNHH Cầu Vồng và mặt hàng chả cá surimi của Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo. Ban Giám đốc Công ty TNHH Cầu Vồng cho biết: Đây là lần đầu tiên công ty tham gia triển lãm và tìm hiểu thị trường Hà Nội, nhưng sức mua mặt hàng rất mạnh. Ngoài việc bán hàng tại chỗ, Công ty còn ký kết được 6 bản ghi nhớ làm đại lý và các bên đang xúc tiến để phân phối mặt hàng cà phê Lion ra thị trường miền Bắc.

Riêng hội chợ chuyên ngành thủy sản Vietfish 2011, Công ty CP chế biến XNK thủy sản Bà Rịa- Vũng Tàu (Baseafood) đã ký được 26 hợp đồng ghi nhớ với các đối tác ở Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Campuchia, Mỹ, Singapore, Tây Ban Nha...

Năm 2012, UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí cho chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh là 11,6 tỷ đồng, trong đó kinh phí cho chương trình xúc tiến thương mại do ngành Công thương chủ trì hơn 7,9 tỷ đồng, với các hoạt động: Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản, Hàn Quốc; Tham gia hội chợ triển lãm thương mại Việt Nam- Campuchia, Myanmar; Tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước; Đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường; kỹ năng bán hàng cho tiểu thương tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị…

Riêng chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, năm 2012, Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức 12 đợt, bình quân mỗi tháng 1 đợt (tăng gấp đôi số đợt so với năm 2011), và một phiên chợ cho công nhân tại khu công nghiệp. Mỗi đợt đưa hàng Việt về nông thôn, trung tâm dự kiến sẽ vận động từ 15-20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, bán các mặt hàng thiết yếu, gần gũi với đời sống của người dân nông thôn, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường các chương trình khuyến mại, giảm giá.