LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Thương mại Thương mại
Diễn đàn xuất khẩu 2014 tại tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu có 03 doanh nghiệp tham dự

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh BR-VT nắm bắt kịp thời các thông tin, tiếp cận giới thiệu, quảng bá trực tiếp hàng hóa đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hướng đến xây dựng một kênh tiếp xúc thường niên tại TP. HCM; ngày 12/9/2014, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã tổ chức đoàn tham dự Diễn đàn xuất khẩu 2014 tại Trung tâm Hội nghị White Palace (số 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP. HCM).

Diễn đàn xuất khẩu 2014 là nơi để các doanh nghiệp trưng bày, quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước. Đồng thời, để cập nhật dự báo và định hướng thị trường xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn 2015–2020, chiến lược đến năm 2030, Cũng tại diễn đàn này, các doanh nghiệp được các diễn giả có uy tín chia sẻ thông tin của về chính sách, xu hướng xuất khẩu và những vấn đề cần lưu ý khi nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, Ấn Độ, UAE, Indonesia, Pháp. Trao đổi những thắc mắc, khó khăn, các quy định mới và cách tiếp cận thị  trường với các Tham tán Thương mại nước ngoài tại Việt Nam, các Tham tán Thương mại Việt Nam ở nước ngoài và các chuyên gia có uy tín.

Tham gia Diễn đàn xuất khẩu 2014 lần này, có gần 171 doanh nghiệp với hơn 444 đại biểu tham dự. Tại Diễn đàn, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế trong và ngoài nước, cùng các Tham tán VN tại nước ngoài cho rằng, cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của DN rất lớn nhưng còn nhiều thách thức cần có vai trò hỗ trợ của Chính phủ và các hiệp hội ngành nghề xuất khẩu.

Theo Bộ Công Thương, sau 7 năm gia nhập WTO, tổng kim ngạch xuất khẩu của VN tăng 3 lần, thị trường đã mở rộng đến 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cơ cấu các mặt hàng  xuất khẩu của VN dịch chuyển theo hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp. Theo báo cáo đánh giá tình hình xuất khẩu 2010-2014 và định hướng thị trường xuất khẩu Việt Nam 2015-2020, chiến lược đến năm 2030 của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2014 ước đạt 96,98 tỷ USD, tăng khoảng 14,1% so với năm 2013, tương đương 11,99 tỷ USD; tổng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng năm 2014 ước đạt 95,29 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2013, tương đương 10,19 tỷ USD. Xuất siêu cả nước ước 1,698 tỷ USD, góp phần bảo đảm dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đánh giá của TS.Trần Du Lịch - Ủy viên Ban Kinh tế Quốc hội, thị trường xuất khẩu của VN còn nhiều hạn chế. Cụ thể là chỉ tập trung vào 5 thị trường lớn là Châu Âu, Mỹ, ASEAN, Nhật Bản và Trung Quốc. Chiến lược xuất khẩu chưa gắn với việc khai thác thế mạnh về nông nghiệp và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế; nền công nghiệp vẫn mang tính chất gia công, giá trị sản phẩm thấp. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu cạnh tranh về số lượng và giá cả, nhất là sản phẩm nông nghiệp, dệt – may, giày - da…. thiếu đồng bộ giữa  xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa. Bên cạnh đó, vai trò điều phối của các hiệp hội ngành nghề xuất khẩu thiếu hiệu quả dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh gây hậu quả cho việc xuất khẩu của các doanh nghiệp. TS. Trần Du Lịch cho rằng, quá trình  đổi mới và hoàn thiện thể chế trong nước, tiếp cận với thông lệ và tập quán thương mại thế giới sẽ tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, chính sách tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế đang thực thi, trong đó chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ và tái cơ cấu nền sản xuất công nghiệp sẽ tạo điều kiện cho DN Việt Nam giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu. TS. Trần Du Lịch cũng nhận định, chính sách kinh tế hướng vào xuất khẩu vẫn là một trong những trụ cột của chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam. Việt Nam chỉ có 2 lợi thế so sánh quan trọng để phát triển, đó là nguồn nhân lực và tài nguyên tự nhiên (nông nghiệp, ngư nghiệp, vị trí địa lý). Định hướng xuất khẩu cần dựa vào 2 lợi thế trên. Trong điều kiện của VN hiện nay, để giúp DN củng cố được thị trường cũ, mở rộng thị trường xuất khẩu thì cần có vai trò hỗ trợ của Chính phủ và các hiệp hội ngành nghề có liên quan.

Tham dự diễn đàn lần này, tỉnh BR-VT có 3 doanh nghiệp tham gia (Cty CP SX DV & TM Thuận Huệ, Cty TNHH TM DV & SX Tứ Hải, Cty CP Chế biến XNK Thủy sản BR-VT). Trong đó, có 02 doanh nghiệp (Thuận Huệ, Tứ Hải) đăng ký bàn trưng bày sản phẩm tại diễn đàn. Các loại sản phẩm được trưng bày chủ yếu là thuỷ sản chế biến. Tại các bàn trưng bày sản phẩm nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng là các đơn vị kinh doanh trong và ngoài nước. Có khoảng 200 lượt khách hàng đến tham quan, trao đổi và tìm hiểu thông tin về hàng hoá.

Các doanh nghiệp của tỉnh tham gia Diễn đàn lần này ngoài việc nhận được các thông tin thực sự hữu ích từ phía các diễn giả, các chuyên gia trong và ngoài nước đồng thời nhận được những giải đáp khó khăn, vướng mắc về các thị trường xuất khẩu tiềm năng mà doanh nghiệp quan tâm và cần mở rộng.

Qua diễn đàn xuất khẩu 2014 tại TP.HCM, được các chuyên gia trong và ngoài nước phân tích về thị trường các nước cũng như những thuận lợi, khó khăn và các rào cản thương mại. Định hướng sắp tới của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục  xuất khẩu vào các thị trường truyền thống. Riêng Cty CP SX DV & TM Thuận Huệ ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường truyền thống Hàn Quốc còn hướng đến thị trường tiềm năng các nước Châu Âu, Mỹ.

Nhìn chung, diễn đàn xuất khẩu 2014 cơ bản đã đạt được những mục tiêu quan trọng như: chuyển tải những thông tin quan trọng về thị trường, về hàng hoá từ đó có những định hướng mang tính chiến lược nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể xây dựng và phát triển hiệu quả, bền vững.

 

Đình Hiệp – P.CNTT