LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện
Triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

 

Trước những khó khăn do khủng hoảng và suy giảm kinh tế thế giới tác động tới nền kinh tế nước ta, Chính Phủ đã ban hành  Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 (gọi tắt là Nghị quyết 30/CP) về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Các giải pháp của chính Phủ đã được triển khai tích cực trên toàn quốc, phần nào đã phát huy tác dụng. Tại địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã chủ động triển khai, chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng chương trình hành động và kế hoạch của từng ngành để thực hiện các giải pháp trên một cách đồng bộ, rộng rãi đến từng doanh nghiệp, từng đối tượng thụ hưởng.

 

Giám đốc Sở Công Thương, với tư cách là Tổ phó thường trực Tổ điều hành thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu và kích cầu tiêu dùng đã chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 30/CP của ngành Công Thương và triển khai từng nội dung cụ thể trong những tháng vừa qua:

 

Về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu:

 

- Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các ngành, bám sát những chính sách mới, hệ thống hóa các chính sách hỗ trợ của Trung ương, triển khai các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh theo các chỉ thị số 06/2009/CT-UBND ngày 22/01/2009 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009, số 07/CT-UBND ngày 24/02/2009 về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, số 08/CT-UBND ngày 26/02/2009 về triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, số 09/CT-UBND ngày 06/3/2009 về việc triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ về thuế đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tới doanh nghiệp, để giúp doanh nghiệp tận dụng kịp thời các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Thành lập 03 tổ công tác (Tổ thúc đẩy SXKD, Tổ đẩy mạnh xuất khẩu, Tổ kích cầu tiêu dùng) để thường trực nắm thông tin, giải quyết khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn doanh nghiệp thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước, đồng thời đề xuất UBND tỉnh các biện pháp kích cầu giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

- Tổ chức hội nghị giao ban xuất khẩu quý I năm 2009 nhằm đánh giá tình hình 02 tháng đầu năm 2009, thu thập thông tin, nhận định về khả năng ứng phó của các doanh nghiệp xuất khẩu và bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn nhằm hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2009 của tỉnh.

 

- Tham gia đối thoại và giải đáp thông tin với Hội doanh nghiệp trẻ với sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp để hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

 

- Tổ chức việc thường trực theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, lao động, việc làm và kết quả tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính Phủ đối với các doanh nghiệp.

- Hướng dẫn và vận động các doanh nghiệp phấn đấu tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc thực hiện thí điểm mô hình tiết kiệm năng lượng cho 02 nhà máy chế biến hải sản thuộc Công ty CP Thủy sản và XNK Côn Đảo và Công ty CP Hải Việt. Hiện tại 02 đơn vị này đang thực hiện một số giải pháp đã được hướng dẫn. Sau khi kết thúc dự án vào cuối quý I/2009 sẽ có báo cáo kết quả và nhân rộng thực hiện trên toàn địa bàn tỉnh. Dự kiến đến cuối năm 2009 sẽ có thêm khoảng 5 nhà máy được triển khai mô hình, nâng tổng số nhà máy chế biến thủy sản thực hiện mô hình tiết kiệm chi phí năng lượng lên 7 nhà máy.

 

- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo phương châm giải quyết nhanh chóng và thông thoáng các yêu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể:

 

+ Giải quyết cấp C/O cho các doanh nghiệp kể từ 07h00 đến 17h00 trong ngày làm việc.

 

+ Thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” cho 18 thủ tục hành chính  tại Sở Công Thương. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân làm hồ sơ hành chính một cách nhanh chóng, giải quyết các thủ tục ngay trong ngày (nếu có thể) ưu tiên nhất là  các chương trình khuyến mại.

 

- Phối hợp với Điện lực tỉnh xây dựng danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng, các lộ xuất tuyến đường dây đảm bảo cung cấp điện không phải cắt giảm phụ tải, trong đó chú trọng ưu tiên các đơn vị sản xuất hàng xuất khẩu. Giám sát việc thực hiện cung cấp điện của Điện lực tỉnh, đồng thời giải quyết các khiếu nại của khách hàng về tình trạng cung cấp điện không tuân thủ theo quy định trên địa bàn.

 

Về thực hiện các biện pháp kích cầu của Chính phủ:

 

- Tham gia các tổ công tác do UBND tỉnh thành lập : Tổ công tác thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, kích cầu tiêu dùng; tổ công tác thực hiện chính sách kích cầu đầu tư và tổ công tác thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

- Vận động các doanh nghiệp nghiên cứu đa dạng hoá sản phẩm theo xu hướng có nhiều phẩm cấp để phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng và có thể thuận lợi trong việc khai thác thị trường dễ tính, giá rẻ thay thế cho các thị trường khó tính, giá cao nhưng đang suy thoái như Mỹ, EU. Đồng thời, tìm cách tiếp cận thị trường nội địa để chuyển hướng phối hợp kinh doanh nội – ngoại thương. Chủ yếu là đa dạng hóa các mặt hàng hải sản và may mặc tại các doanh nghiệp Baseafood, Coimex, Tiến Đạt, cổ phần May xuất khẩu Vũng Tàu.

 

- Triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại năm 2009 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 18/02/2009. Giao nhiệm vụ cho Trung tâm Thông tin và Xúc thương mại triển khai chi tiết đến tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh để đăng ký tham gia, cụ thể triển khai 7 chương trình, với tổng kinh phí hỗ trợ 1,52 tỷ đồng.

 

- Xây dựng kế hoạch quảng bá rộng rãi sản phẩm hàng hóa, các doanh nghiệp của Tỉnh thông qua website của Sở Công Thương tại địa chỉ : http://www.soct.baria-vungtau.gov.vn, website của sàn giao dịch “Diễn đàn giao thương (SBMF)” tại địa chỉ : http://www.SBMf.com.vn và website http://www.vnemart.com.vn. Xúc tiến xây dựng phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại 213 Ba Cu –Thành phố Vũng Tàu, để hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường và khách hàng.

 

- Tích cực triển khai và đề ra các giải pháp vận động doanh nghiệp tham gia các chương trình kích cầu tiêu dùng (tổ chức các hoạt động tuần khuyến mại, tháng khuyến mại, chương trình giảm giá, bán hàng tặng quà…) và tham mưu đề xuất UBND tỉnh các giải pháp kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng, nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá trên thị trường nội địa, với những chương trình  cụ thể như:

 

+ Khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối tổ chức các đợt bán hàng hạ giá, thực hiện các chương trình khuyến mại hấp dẫn như tăng chiết khấu cho nhà bán lẻ, bán hàng kèm tặng phẩm cho người tiêu dùng, để kích thích tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, các dịp “Lễ Tình nhân 14/2”, “Quốc tế Phụ nữ 8/3”...

 

+ Triển khai thực hiện tốt kế hoạch phục vụ Tết. Tăng cường công tác bình ổn giá. Dự báo kịp thời về nhu cầu tiêu dùng, nắm tình hình chuẩn bị lực lượng hàng hóa để đảm bảo cân đối cung-cầu hàng hóa với giá cả hợp lý.

 

- Chủ động thực hiện phương án đảm bảo cung cầu hàng hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt để ứng phó kịp thời với các tính huống đột biến về giá cả thị trường xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 

- Phối hợp hoạt động với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong tiêu thụ hàng hóa. Hỗ trợ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh để vận động thành lập các Chi hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở các huyện, thị, thành phố, góp phần giải quyết có kết quả các khiếu nại của người tiêu dùng trong tỉnh đối với sản phẩm hàng hóa chất lượng kém, không đúng như thông tin quảng bá sản phẩm, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa.

 

- Tăng cường chỉ đạo chống buôn lậu, thực hiện nghiêm túc các kế hoạch hành động của Ban Chỉ đạo 127ĐP, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quản công tác quản lý thị trường, giá cả, chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm; chống các hành vi kinh doanh trái phép, gian lận thương mại, trốn lậu thuế, liên kết độc quyền nhằm thao túng thị trường và giá cả, nhằm bảo vệ sản xuất trong nước.

 

- Thu thập, tổng hợp thông tin thị trường, giá cả và sức mua thị trường để tham mưu chỉ đạo thực hiện bình ổn giá và đề xuất các giải pháp nâng cao sức mua thị trường.

 

- Khảo sát và xây dựng kế hoạch, trình UBND tỉnh dùng một khoản kinh phí nhất định để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.