LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Kêu gọi đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ Kêu gọi đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ
Tổ công tác Nhật Bản (Japan Desk): Cầu nối xúc tiến đầu tư hiệu quả

 Thực hiện mục tiêu phát triển BR-VT trở thành Tỉnh mạnh về công nghiệp và cảng biển, Tỉnh đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm tiếp tục thu hút đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản. Để hỗ trợ DN Nhật Bản, tháng 7-2014, BR-VT đã thành lập Tổ Công tác Nhật Bản (Japan Desk). Sau gần 4 năm,  Japan Desk đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Công ty Hikosen Cara, một trong những DN Nhật Bản hoạt động hiệu quả tại BR-VT. 
Trong ảnh: Công ty Hikesen Cara trong giờ sản xuất.           

Công ty TNHH Hóa chất Việt Nam AGC Việt Nam có nhà xưởng tại KCN Cái Mép (huyện Tân Thành). Công ty này chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm hạt nhựa PVC - một trong số những ngành sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Hóa chất AGC, Nhật Bản. Trong quá trình hoạt động, Công ty gặp một số khó khăn trong thực hiện các quy định, chính sách của Việt Nam, tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Japan Desk BR-VT, các vướng mắc này đã được các ngành chức năng của tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm của UBND tỉnh sớm tháo gỡ. Theo ông Yoichi Noda - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Việt Nam AGC Việt Nam, thông qua Japan Desk BR-VT việc kết nối giữa DN với chính quyền địa phương trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chính sách và chỉ đạo của UBND tỉnh được truyền đạt một cách nhanh chóng và chính xác. Mặt khác, yêu cầu của DN Nhật Bản cũng được phía Tỉnh lắng nghe, hiểu rõ hơn và giải quyết kịp thời.

Japan Desk BR-VT đi vào hoạt động với nhiệm vụ chính là cung cấp các thông tin cần thiết về đầu tư, trợ giúp ban đầu cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh; kết nối với Japan Desk TP.Hồ Chí Minh, các hiệp hội, các tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại của Nhật Bản để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và quảng bá hình ảnh của tỉnh BR-VT đến cộng đồng DN Nhật Bản. Bên cạnh đó, Japan Desk BR-VT còn hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, cũng như nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trực tiếp từ Nhật vào tỉnh.

Ông Oguro Koji, Chuyên gia cố vấn Nhật Bản tại văn phòng Japan Desk BR-VT cho biết, từ ngày đi vào hoạt động đến nay, Japan Desk đã tiếp hơn 312 DN Nhật Bản đến làm việc và khảo sát cơ hội đầu tư tại BR-VT, trong đó quý I-2017 là gần 20 DN. Ngoài việc giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh, tại các buổi gặp gỡ, giao lưu, Japan Desk BR-VT tiếp nhận ý kiến phản ánh của các công ty Nhật Bản trên địa bàn tỉnh gửi đến địa phương nhằm tìm hướng giải quyết. Riêng trong năm 2016, Japan Desk BR-VT đã triển khai một số hoạt động cụ thể, như: Xây dựng mối quan hệ và thiết lập các kênh để tiếp cận và quảng bá môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản vào tỉnh; sắp xếp tổ chức làm việc với Hiệp hội DN Nhật Bản (JBAV) và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO. Japan Desk BR-VT cũng đã phối hợp tổ chức Hội thảo đầu tư tại Nhật Bản vào tháng 11 năm ngoái. Dự kiến, năm nay sẽ tổ chức hội thảo đầu tư vào BR-VT tại Nhật Bản.

Việc thành lập Japan Desk BR-VT với sự tham gia hoạt động của chuyên gia cố vấn Nhật Bản đã tăng cường cung cấp thông tin, thực hiện các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các DN Nhật Bản trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh của tỉnh BR-VT đến cộng đồng DN Nhật Bản, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng bền vững.

Tính đến hết tháng 3-2017, BR-VT có 26 dự án của Nhật Bản đầu tư vào tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 2,25 tỷ USD, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như sắt thép, kính, lọc hóa dầu… đứng thứ 5 trong số các quốc gia có vốn đầu tư lớn tại tỉnh. Hầu hết các DN Nhật Bản hoạt động  hiệu quả và chấp hành tốt quy định, pháp luật tại Việt Nam.

Theo báo BRVT