LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Quản lý thị trường Quản lý thị trường
Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2018

Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các quầy hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị. Hàng giả, hàng nhái được tiêu thụ công khai nhưng việc tổ chức sản xuất thì diễn ra trong “bóng tối” nên những nỗ lực ngăn chặn với các giải pháp, chính sách của Nhà nước vẫn chỉ mới cắt "ngọn" vấn nạn, chưa đủ cách thức và sức nặng răn đe để loại trừ vấn nạn này từ gốc rễ. Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một đánh giá nào thống kê đầy đủ về những thiệt hại do vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây ra, nhưng chắc chắn, thiệt hại của chúng gây ra cho nền kinh tế là rất lớn.

Trong thời gian tới, hội nhập kinh tế toàn cầu, thị trường ngày càng mở cửa. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong nước bên cạnh những mặt thuận lợi, sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, dự báo tình trạng hàng giả, hàng nhái sẽ còn phức tạp, tinh vi hơn, gây tác hại nhiều mặt tới sản xuất, sức khỏe và đời sống của nhân dân. Đòi hỏi lực lượng Quản lý thị trường phải khắc phục mọi khó khăn, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và thực hiện những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Nhận thức được vai trò, nhiệm vụ cũng như ý kiến chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, Chi cục đã triển khai, chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc xác định công tác đấu tranh chống hàng giả, sở hữu trí tuệ và nhãn hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Theo đó, kết quả kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số vụ kiểm tra là 412 vụ; Số vụ vi phạm trong lĩnh vực hàng giả và sở hữu trí tuệ là 07 vụ (trong đó, có 03 vụ kinh doanh hàng hóa giả hàng giả nhãn hiệu Honda; 04 vụ xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ Men’ Vodka); Số vụ đã xử lý là 08 vụ (trong đó, 01 vụ tồn từ năm 2017).

Đây là hoạt động kiểm tra thường xuyên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời, tuyên truyền giúp các cơ sở hoạt động hiệu quả, tuân thủ theo đúng pháp luật.

Minh Tâm – Thanh tra Sở