Sáng nay, ngày 4-9 ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc với Sở Công Thương, thông qua chương trình Xúc tiến Thương Mại và Khuyến công năm 2014. Cùng tham dự có đại diện các Sở, ngành liên quan.
Theo kế hoạch Trung tâm xúc tiến Thương Mại Sở Công Thương xây dựng, năm 2014, trung tâm sẽ tiếp tục tiến hành các chương trình chủ lực gồm: 4 chương trình xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu tại Lào, Campuchia, Myanmar và Liên bang Nga. Xúc tiến thương mại trong nước, sẽ tham dự khoảng 8 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố phía Nam và 2 hội chợ thương mại tại tỉnh BR – VT; Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và phiên chợ cho công nhân; Tập huấn, Hội thảo, đào tạo cho các doanh nghiệp; in các ấn phẩm chuyên ngành, xuất bản bản tin công thương và tiếp tục chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Tổng kinh phí dự kiến 9.113.593.355 đồng.
Ngoài ra còn chương trình do ngành nông nghiệp phát triển nông thôn chủ trì với kinh phí dự kiến 6.254.006.909 đồng và chương trình do Liên minh hợp tác xã chủ trì kinh phí dự kiến là 1.102.670.000 đồng.
Về chương trình khuyến công năm 2014 sẽ thực hiện 30 đề án với tổng kinh phí thực hiện là 37,9 tỷ đồng, kinh phí hỗ trợ là 8,456 tỷ đồng trong đó: Chương trình khuyến công Quốc gia triển khai 07 đề án với 1,265 tỷ đồng; Chương trình khuyến công địa phương thực hiện 23 đề án với 7,191 tỷ đồng, thu hẹp hơn so với năm 2013 khoảng gần 3 tỷ đồng. Cạnh đó còn có 07 đề án thuộc chương trình khuyến công Quốc gia với số vốn dự ước là 1,265 tỷ đồng.
Sau khi nghe trình bày kế hoạch, ông Hồ Văn Niên cơ bản thống nhất với KH vốn chương trình Xúc tiến Thương mại Sở Công thương đã xây dựng. Ông cũng đề nghị cần lưu ý tổ chức các hội chợ thương mại tại BR-VT mang tính đặc trưng của tỉnh để thu hút khách đến; Tập trung tham gia các hội chợ khu vực Tây Nguyên vì đây là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp BR – VT. Trong chương trình tập huấn, hội thảo, đào tạo cần nghiên cứu sát với nhu cầu thực tế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; Nâng cao hơn nữa chất lượng các tờ tin góp phần cung cấp hiệu quả những thông tin thị trường cho các doanh nghiệp. Riêng Chương trình Khuyến Công, nên tập trung thêm cả vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nguồn kinh phí bố trí thực hiện chương trình năm 2014 cũng sẽ bằng năm 2013 (10 tỷ đồng). Ông cũng nhắc nhở Sở Công thương phối hợp cùng sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Liên minh Hợp tác xã sớm hoàn thiện chương trình xúc tiến thương mại và chương trình khuyến công năm 2014 trình UBND tỉnh phê duyệt.
Huỳnh Liễu