Từ ngày 17/4/2014 đến ngày 22/4/2014 Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã tổ chức đoàn tham dự Hội chợ Công Thương vùng kinh tế Đông Nam bộ năm 2014 tại Bình Thuận.
Với mục đích hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối các hoạt động giao thương, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, đây cũng là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên được luân phiên tổ chức tại các tỉnh, TP trong vùng kinh tế Đông Nam bộ, là nơi gắn kết các hoạt động kinh tế, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
Hội chợ triển lãm đã quy tụ 230 đơn vị, doanh nghiệp trong nước, với 565 gian hàng tiêu chuẩn (kể cả đất trống quy gian tiêu chuẩn), trong đó có sự tham gia triển lãm của 22 tỉnh, thành phố với 130 gian hàng. Qua 6 ngày tổ chức, hội chợ đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách, doanh thu bán hàng trực tiếp tại hội chợ đạt trên 50 tỷ đồng; đã có 25 hợp đồng được ký kết trị giá 10 tỷ đồng; 05 bản ghi nhớ giữa các đối tác trị giá 2 tỷ đồng.
Tỉnh BR-VT có 14 đơn vị, doanh nghiệp tham gia là: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp, Hội Nông dân TP Vũng Tàu (Cơ sở Mỹ nghệ Thanh Liêm và Cơ sở Mỹ nghệ Nguyễn Lân), Cty TNHH Dược phẩm Leung Kai Fook Việt Nam, Cty CP SX – TM – DV Trí Hải, Cty CP Chế biến XNK Thủy sản (Baseafood), HTX SX – DV Nông nghiệp Hòa Thành, DNTN Thương mại Mỹ nghệ Hương Việt, Cty CP Thủy sản và XNK Côn Đảo (CoiMex), Cty TNHH Nước mắm Ánh Phương, Cty TNHH Thương mại Lương Phương Thảo, DNTN Phạm Hồng Giang, DNTN Hồng Quang, Cty TNHH Mật ong rừng Forny tham gia 14 gian hàng,
Các sản phẩm trưng bày tại hội chợ lần này của đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu bao gồm các loại sản phẩm như: hàng thủ công mỹ nghệ; thủy hải sản chế biến, surimi mô phỏng; mật ong, sữa ong chúa, tinh nghệ; nước mắm đóng chai; rượu, rượu bổ đóng chai; quần áo may sẳn các loại; tranh ảnh thư pháp; dầu gió; mắm và chao các loại; các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh 2013.
Hầu hết các doanh nghiệp đều trang trí thiết kế gian hàng hài hòa, nổi bật, thu hút được sự quan tâm của du khách. Số lượt khách tham quan và mua sắm tại các gian hàng khoảng 35 nghìn người, tổng doanh thu đạt 115 triệu đồng, trong đó mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Cơ sở Mỹ nghệ Nguyễn Lân (Hội viên Hội Nông dân TP Vũng Tàu) đạt doanh thu cao nhất 43 triệu đồng, tiếp theo là DNTN Thương mại Mỹ nghệ Hương Việt (20 triệu đồng), Cty TNHH Thương mại Lương Phương Thảo (18 triệu đồng),... Ngoài ra, Cty CP Thủy sản và XNK Côn Đảo (COIMEX) đang tiến hành thương thảo, đặt vấn đề làm đại lý với Cty TNHH XNK Thailet và Cty TNHH Mật ong rừng Forny đang thương thảo với trạm dừng chân Green Gragon, TP Phan Thiết.
Tại gian hàng chung của tỉnh, ngoài mặt hàng thủ công mỹ nghệ rất được ưa chuộng; các sản phẩm trưng bày khác là thuỷ hải sản khô, dầu gió, mắm và chao các loại cũng thu hút sự quan tâm của khách tham quan. Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại còn thực hiện phát tờ rơi, góp phần quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp tham gia trong gian hàng chung.
Thông qua kết quả đánh giá của doanh nghiệp (bằng phiếu góp ý) đánh giá tốt về nội dung chương trình và công tác tổ chức thực hiện. Các doanh nghiệp đã có sự chủ động hơn trong công tác tổ chức, trang trí gian hàng, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Sản phẩm surimi mô phỏng của COIMEX được du khách dùng thử rất nhiều ngay tại gian hàng, với mục tiêu chủ yếu là giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác chiến lược tại đây; gian hàng của Cty TNHH Mật ong rừng Forny được trang trí hài hòa, bắt mắt cũng thu hút được hơn 4.000 lượt khách tham quan; sản phẩm nước mắm của Công ty TNHH Nước mắm Ánh Phương chủ yếu là trưng bày triển lãm, giới thiệu sản phẩm nên doanh thu tại Hội chợ lần này đạt không cao; gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh 2013 với các hoạt động quảng bá, phát tờ rơi, ấn phẩm để giới thiệu với du khách.
Nhìn chung, tham gia Hội chợ này, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh BR-VT có thêm cơ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối các hoạt động giao thương, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung. Mặc dù, doanh thu chưa cao, chưa có hợp đồng chính thức được ký kết tại Hội chợ nhưng từ những kết quả đạt được cũng tạo tiền đề cho các doanh nghiệp hoàn thành thương thảo hợp đồng, tìm được đối tác kinh doanh, mở rộng và khai thác có hiệu quả hơn thị trường này trong thời gian tới.
Đình Hiệp – tổng hợp