LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Thương mại Thương mại
Các hội chợ thương mại 2016: Tạo đà cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Năm 2016, việc tổ chức cho DN tham gia các hội chợ thương mại thuộc chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh được triển khai thành công, qua đó giúp nhiều DN tìm kiếm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất.  

Khách hàng chọn mua kính mát tại hội chợ Công thương- Du lịch 2016 tổ chức tại Trung tâm thương mại Bà Rịa đầu tháng 11-2016. Đây là một trong những hội chợ được đánh giá thành công, với tổng doanh thu 6,5 tỷ đồng.

Một trong những chương trình trọng tâm trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh năm 2016 là tổ chức cho các DN tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh. Một số hội chợ được đánh giá thành công ngoài mong đợi như: Hội chợ triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo) diễn ra trung tuần tháng 11, tại TP. Hồ Chí Minh. Tham gia hội chợ này, BR-VT có 10 DN, trưng bày các mặt hàng: mật ong, tinh nghệ, thịt hun khói, thủy sản chế biến, hạt điều đóng gói… Qua 4 ngày diễn ra hội chợ, các gian hàng của BR-VT thu hút 3.250 lượt khách tham quan, mua sắm, trong đó có gần 1.300 khách hàng tiềm năng. Ngoài việc bán hàng trực tiếp tại chỗ đạt doanh thu 132 triệu đồng, các DN đã ký được 32 biên bản thỏa thuận, ghi nhớ tại triển lãm để thương thảo ký kết hợp đồng. Bên cạnh đó, các DN còn tiếp xúc và cung cấp thông tin cho các khách hàng tiềm năng đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nhà xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh (chuyên xuất khẩu qua Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ...). Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phương Khoa cho biết: Sau hội chợ Vietnam Foodexpo 2016, Công ty Phương Khoa đã kết nối được với một số nhà phân phối, bán lẻ trên toàn quốc như: hệ thống siêu thị Khánh Vy,  hệ thống cửa hàng thực phẩm Nga tại TP. Hồ Chí Minh, hệ thống siêu thị Lotte và  hệ thống siêu thị BIC. Hiện Phương Khoa đang thỏa thuận về giá cả để đưa hàng vào các siêu thị này. 

Một số hội chợ khác cũng được đánh giá là khá thành công như: Hội chợ triển lãm Công-Thương vùng kinh tế Đông Nam bộ - Tây Ninh; Hội chợ Công thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên Đắc Lắc, Hội chợ Công thương- Du lịch BR-VT…

Song song với việc tham gia các hội chợ trên, định kỳ mỗi tháng 1 lần, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh còn tổ chức phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã phối hợp với 58 DN trong và ngoài tỉnh tổ chức 15 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, KCN. Các phiên chợ đã thu hút 66.800 lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu đạt 8,28 tỷ đồng.

Năm 2017, kinh phí hoạt động cho các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt hơn 8,3 tỷ đồng. Trong đó, việc tổ chức cho các DN tham gia các hội chợ trong và ngoài nước vẫn là trọng tâm. Để đạt hiệu quả cao nhất khi tham gia các hội chợ, thời gian qua, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức nhiều lớp nâng cao kỹ năng tổ chức và tham dự hội chợ cho các DN.

Theo các chuyên gia kinh tế, để khai thác hết tiềm năng từ các hội chợ, các DN cần chăm chút hình ảnh DN. Theo bà Trần Xuân Trang, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.Hồ Chí Minh, để có được thành công từ các hội chợ, các DN cần chuẩn bị chu đáo từ nhân sự đến các khâu tài chính, tài liệu giới thiệu sản phẩm trình bày, thiết kế sao cho bắt mắt. Nếu DN cử không đúng người trực tiếp tham gia hội chợ, họ sẽ không trả lời được những câu hỏi của khách hàng về công dụng sản phẩm, nguyên liệu làm ra sản phẩm và đặc biệt không thể là quyết định những thỏa thuận của khách hàng về chính sách giá, như vậy sẽ mất cơ hội tìm kiếm khách hàng mới…

Ông Nguyễn Bá Vinh, đại diện Văn phòng Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) cho rằng, khi tham gia hội chợ triển lãm, DN đừng thụ động chờ đợi khách tham quan tự ghé vào gian hàng của mình, mà hãy chủ động thu hút khách tham quan bằng cách nhắn tin đến những khách hàng đã từng quen để giới thiệu về vị trí gian hàng, các sản phẩm dịch vụ của công ty, chương trình khuyến mại, giảm giá... Sau triển lãm, các DN nên sàng lọc thông tin thời gian khách hàng đã lưu lại gian hàng, rồi tìm cách tiếp cận lại họ. Còn theo ông Nguyễn Quốc Uy, đại diện Văn phòng Phát triển thương mại Hồng Kông tại TP.Hồ Chí Minh, hội chợ - triển lãm là một trong những công cụ marketing và bán hàng hiệu quả, do đó các DN cần cố gắng tham gia các hội chợ, triển lãm để nhiều khách hàng biết đến, không nên để gián đoạn, vì như thế khách hàng sẽ nghĩ DN bị phá sản hoặc làm ăn không hiệu quả...

Nguồn: Báo BR-VT