Thương mại Thương mại
Những quy định mới về Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia

Ngày 01/03/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương. Trong đó, đáng chú ý là những quy định mới về chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia.

Theo đó, chương trình bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện theo 07 tiêu chí sau: XTTM cho sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của vùng kinh tế, quốc gia, phát triển thị trường xuất khẩu; nâng cao hiệu quả nhập khẩu, phục vụ phát triển sản xuất trong nước và xuất khẩu; phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, ngoại thương theo từng thời kỳ; chương trình được Thủ tướng ban hành, có cơ chế phối hợp của bộ, ngành; Bộ Công Thương chủ trì, đầu mối; XTTM xuất khẩu, nhập khẩu liên kết giữa các bộ, ngành, giữa các ngành hàng hoặc giữa các địa phương; triển khai thông qua các đề án thực hiện Chương trình do cơ quan có thẩm quyền quyết định, được ngân sách nhà nước hỗ trợ và đơn vị chủ trì đề án phải có uy tín, mang tính đại diện, có năng lực tổ chức. Chương trình có mục tiêu góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại, logistics phục vụ hoạt động ngoại thương và ng phó kịp thời, hiệu quả với những phản ứng, biến đổi của thị trường xuất khẩu, nhập khẩu. Kinh phí thực hiện chương trình được lấy từ Ngân sách nhà nước cấp hàng năm phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu do Quốc hội quyết định trong từng thời kỳ; đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia; tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Chương trình được hỗ trợ tối đa 100% kinh phí thực hiện cho các nội dung cụ thể được hỗ trợ trong các hoạt động xúc tiến thương mại được quy định tại Điều 15 Nghị định 28/2018/NĐ-CP (kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối ở nước ngoài và tại Việt Nam; Hỗ trợ phát triển, vận hành hạ tầng thương mại, logistics phục vụ hoạt động ngoại thương; Hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa...).

Ngoài ra, Nghị định còn quy định chi tiết về chương trình cấp quốc gia về xây dựng, phát triển thương hiệu, chuơng trình phát triển thị trường, xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm do chính quyền địa phương thực hiện; hoạt động của các tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài và hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.

Nghị định 28/2018/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2018.

Tải về Nghị định số 28/2018/NĐ-CP tại đây.

Phạm Hà – P. QLTM