Tin tức sự kiện
Trung tâm xúc tiến Thương mại: đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, hoạt động sản xuất- kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng vẫn gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm sút dẫn đến hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều, doanh nghiệp lao đao vì chôn vốn….Để tạo điều kiện giúp các DN giảm bớt lượng hàng tồn kho, giới thiệu sản phẩm đến tận tay ngưởi tiêu dùng, mở rộng thị trường...theo tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của Chính Phủ, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh đã tích cực triển khai hàng loạt các hoạt động: đưa DN tham gia hội chợ trong và ngoài nước, định kỳ hàng tháng đưa hàng Việt về nông thôn…Qua đó, phần nào đã “giảm nhiệt” khó khăn cho DN Chủ động đưa hàng ra chợ Trong 6 tháng đầu năm nay, với sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm xúc tiến Thương mại tỉnh, hàng chục doanh nghiệp của tỉnh – chủ yếu là các nhà sản xuất đã chủ động đưa hàng ra chợ thông qua 5 Hội chợ lớn cấp vùng được tổ chức trong và ngoài tỉnh gồm: Hội chợ triển lãm Công thương khu vực ĐNB và chuyên ngành Cao su Việt Nam tại tỉnh Bình Phước; Hội chợ MêKong ExPo tại TP. Cần Thơ; Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên- An Giang; Hội chợ Công thương khu vực ĐBSCL tại Hậu Giang; Hội chợ Thương mại du lịch Bà Rịa Vũng Tàu. Ngoài ra, Trung tâm còn làm cầu nối giúp DN của tỉnh đến với các Hội chợ ở các tỉnh Bến Tre; Bình Thuận; Hậu Giang TP.Buôn Mê Thuột...Mỗi kỳ Hội chợ là một dịp các nhà sản xuất, phân phối hàng hóa giao thương trực tiếp với người tiêu dùng ở các vùng miền, giới thiệu được sản phẩm của mình đến tận người tiêu dùng, tạo được niềm tin giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, qua đó ngày càng đưa sản phẩm thâm nhập sâu rộng vào thị trường nội địa. Chỉ tính riêng Hội chợ Thương mại du lịch BR-VT năm 2013, trong 6 đêm diễn ra hội chợ đã có hơn 9.500 lượt khách đến tham quan, mua sắm. 150 DN trong và ngoài tỉnh đã bán được một khối lượng lớn hàng hóa, doanh thu đạt hơn 7,5 tỷ đồng. Chị Trần Thị Thanh Liêm, chủ cơ sở sản xuất sò ốc mỹ nghệ Thanh Liêm, TP Vũng Tàu cho biết: Không Hội chợ nào do Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức mà chị không tham gia. Bởi có đem hàng mình đi thì khách hàng mới biết được sản phẩm của mình, càng đến nhiều nơi, hàng hóa của mình càng có cơ hội để người tiêu dùng biết đến nhiều và lựa chọn. Cũng với mục tiêu giới thiệu cho người tiêu dùng biết đến mặt hàng mình sản xuất, Công ty TNHH Thế Hệ Mới đóng tại KCN Đông Xuyên, TP Vũng Tàu (chuyên về các sản phẩm túi xách, gối xe hơi, áo phủ xe máy, phụ kiện may làm từ nguyên liệu hạt nhựa PP thân thiện với môi trường), đã bắt đầu chú trọng thị trường trong nước song song với xuất khẩu. Các kỳ Hội chợ là nơi giúp Công ty thực hiện tốt nhất mục tiêu chiến lược của mình. Chị Huỳnh Thanh Thủy, phụ trách Maketing, Công ty TNHH Thế Hệ Mới cho biết, những sản phẩn của Công ty có mặt tại thị trường Việt Nam chưa nhiều. Do đó, để khai thác thị trường nội địa, Công ty rất chú trọng tham gia các hội chợ trong nước. Ngoài việc giới thiệu và bán sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng tại các tỉnh, Công ty còn ký thêm được các hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các đơn vị, tổ chức với khối lượng lớn. Hội chợ còn là nơi để nhà sản xuất thăm dò thị trường một cách chính xác để hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh. Hội chợ còn giúp các nhà sản xuất phần nào khơi được dòng chảy hàng hóa từ kho tàng bến bãi ra thị trường, nhất là thị trường nội địa còn rất tiềm tàng và nó hỗ trợ rất đắc lực cho các nhà sản xuất chuyên về xuất khẩu trong bối cảnh thị trường thế giới khó khăn như hiện nay. Bà Lâm Quốc Nga, Công ty TNHH Bách hóa Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định: Muốn mở rộng kênh nội địa thì các Hội chợ là cơ hội tốt nhất để người tiêu dùng trong nước biết đến sản phẩm của mình. Những kết quả gặt hái được tại Hội chợ Thương mại- Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2013, được tổ chức tại Trung tâm thương mại Bà Rịa trong tháng 6 vừa qua là bằng chứng. Bên cạnh việc kích cầu thị trường, giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, về “đường xa” thì Hội chợ còn là nơi để các doanh nghiệp tiếp xúc giao thương, hợp tác kinh doanh và đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường nội địa và phát triển xuất khẩu. Chính những lợi ích thiết thực này, Trung tâm xúc tiến Thương mại tỉnh luôn luôn đồng hành, giúp các doanh nghiệp khơi thông dòng chày hàng hóa từ nhà máy ra thị trường. Tích cực đưa hàng về nông thôn Cũng với mục tiêu: đưa hàng đi đến tận cùng các thị trường, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh còn đều đặn tổ chức các chuyến “Hàng Việt về nông thôn” mỗi tháng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, Trung tâm đã tổ chức được 8 đợt, bán tại 29 điểm ở các huyện, thị và 2 KCN trên địa bàn. Với thời gian bán hàng là 66 ngày, các DN đạt doanh thu trên 4,5 tỷ đồng. Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia chương trình, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, sức mua ở các vùng nông thôn vẫn nhiều, chứng tỏ thị trường nông thôn rất tiềm tàng và nhu cầu tiêu dùng nội địa rất lớn. Chị Nguyễn Thị Hồng Yến, nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Minh Sương (tỉnh Bình Dương) cho biết: Lần đầu tiên tham gia đưa hàng Việt về nông thôn tại Bà Rịa- Vũng Tàu trong tháng 5, chúng tôi nhận thấy sức mua ở đây rất tốt. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được tiếp tục đồng hành với các chuyến hàng về nông thôn tại Bà Rịa- Vũng Tàu lâu dài. Với sự tích cực của Trung tâm Xúc tiến Thương mại trong việc tìm nguồn hàng, kết nối với các nhà sản xuất, các nhà phân phối, ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp từ các địa phương lân cận và trong vùng tham gia chương trình. Từ chỗ chỉ 10-15 doanh nghiệp tham gia mỗi đợt, đến nay con số tham gia mỗi chuyến hàng Việt về nông thôn ở tỉnh đã tăng lên đến 35-40 doanh nghiệp với đầy đủ các mặt hàng, ngành hàng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt, và cả phục vụ sản xuất của người dân các vùng thôn quê hẻo lánh. Chương trình không chỉ giúp các nhà SX, phân phối, khơi thông dòng chảy hàng hóa của mình ra thị trường mà còn giúp người dân nông thôn tiện lợi đi mua sắm. Với các chính sách bán hàng chính hãng với giá ưu đãi của nhà SX, những phiên chợ của chương trình “hàng Việt về nông thôn” đã trở nên quen thuộc đối với người dân thôn quê BR-VT, góp phần tích cực kích cầu tiêu dùng trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Đặc biệt là tạo thói quen mua sắm, tiêu dùng hàng Việt của người Việt. Huỳnh Liễu
Bài mới hơn
Bài cũ hơn
|