LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức về logistics BRVT Tin tức về logistics BRVT
Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ lợi thế để trở thành trung tâm dịch vụ logistics tầm cỡ quốc tế

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, phát triển logistics và dịch vụ cảng biển là điều kiện cơ bản để xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một đô thị cảng biển trong tương lai.

Để thực hiện Chiến lược phát triển logistics và dịch vụ cảng biển cần sự đồng lòng, nhất trí của các bộ, ngành Trung ương, cũng như các cấp, các ngành tại địa phương về chính sách đầu tư, cơ chế thực hiện cũng như quyết tâm của nhà đầu tư. “Thông qua diễn đàn này, với những ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cảng biển và dịch vụ logistics, kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nhận được nhiều giải pháp thiết thực, khả thi để phát triển dịch vụ logistics và cảng biển trong thời gian tới” - ông Trần Minh Sanh nêu rõ.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường, cảng biển được coi là một mắt xích quan trọng không thể thiếu, do vậy sự thiếu hụt hay yếu kém của cảng biển và các dịch vụ hậu cần sau cảng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho hoạt động logistics. Trong những năm gần đây, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn, hệ thống cảng biển ở Việt Nam đã và đang được đầu tư xây dựng với quy mô lớn và trang thiết bị xếp dỡ tiên tiến, hiện đại. Một số dự án đã được đưa vào sử dụng trong năm 2009-2010 như cảng SP-PSA tiếp nhận tàu 12 vạn DWT, dịch vụ tàu chạy thẳng từ Việt Nam sang Mỹ và Canada; cảng Cái Mép Thượng tiếp nhận tàu từ 8 đến 10 vạn DWT…Tuy nhiên, hoạt động dịch vụ logistics ở Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu của sự phát triển, còn bộc lộ rất nhiều bất cập, yếu kém. Ông Nguyễn Hồng Trường chỉ ra những yếu kém trong hoạt động logistics hiện nay, đó là Việt Nam hiện có khoảng 800 doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực logistics, một con số không nhỏ so với các quốc gia trong khu vực. Nhưng các doanh nghiệp chỉ đáp ứng được khoảng một phần tư nhu cầu thị trường nội địa. Chênh lệch trình độ chuyên môn giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài khá lớn. Ông nói: “Hầu hết doanh nghiệp logistics chỉ có quy mô nhỏ. Đã vậy, giữa các doanh nghiệp lại chưa có sự liên kết, dẫn đến tình trạng manh mún, mạnh ai nấy làm. Ông Trường cho biết: “Các doanh nghiệp chẳng những không liên kết, mà thậm chí còn cạnh tranh không lành mạnh, thể hiện qua việc chụp giựt và hạ giá để lôi kéo khách hàng, trong khi chất lượng dịch vụ thì không rõ ràng, tạo nên những tiền lệ xấu trong hoạt động logistics”.
 
Một trong những trở ngại lớn đối với sự phát triển của ngành dịch vụ này là hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Điều này làm cho chi phí logistics của Việt Nam cao hơn hẳn so với các nước khác. Các doanh nghiệp logistics phải tốn nhiều chi phí đầu tư, làm giảm lợi nhuận, cũng như khả năng mở rộng dịch vụ. Hệ thống cảng biển cũng còn nhiều hạn chế, các bến cảng chủ yếu là cảng tổng hợp và chuyên dùng, cảng container còn ít nên chỉ đáp ứng cho tàu có trọng tải dưới 5 vạn DWT ra vào làm hàng. Thêm vào đó, việc phát triển logistics điện tử chưa được quan tâm đúng mức, vai trò định hướng và hỗ trợ của Nhà nước chưa được thể hiện rõ nét…
 
Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng, để phát triển dịch vụ Logistics, Việt Nam cần quan tâm đến việc hoàn thiện nguồn nhân lực logistics cả chiều rộng và chiều sâu; Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông - vận tải; Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dịch vụ logistics; Tăng cường vai trò và sự cộng tác chặt chẽ của các hiệp hội ngành nghề liên quan; Xây dựng và thực hiện lộ trình hội nhập nhanh ngành dịch vụ logistics trong ASEAN.
 
Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, nhấn mạnh: “Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi Việt Nam phải phát huy tối đa những lợi thế của mình trong phân công lao động và hợp tác quốc tế để nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời khắc phục những tác động bất lợi có thể phải đối mặt trong quá trình hội nhập. Trong quá trình này, kinh tế biển nói chung và cảng biển nói riêng là một thế mạnh mà Việt Nam cần phải đẩy mạnh nghiên cứu và khai thác”.

                                                                                            (Nguồn: Báo BR-VT)