LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Dịch vụ logistics Dịch vụ logistics
Giải cứu thành công “siêu tàu” container Grete Maersk

Ngay sau khi xảy ra sự cố tàu container Grete Maersk mắc cạn (khoảng 7 giờ ngày 10-5), (Báo Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa tin), chủ tàu Grete Maersk đã phối hợp với các cơ quan chức năng điều động 2 tàu lai ra hiện trường để tổ chức cứu hộ tàu Grete Maersk, với hy vọng sẽ giải cứu "siêu tàu" container này trong vòng vài giờ để kịp xuống hàng tại cảng SP-PSA (huyện Tân Thành) ngay trong ngày 10-5. Mặc dù các lực lượng chức năng đã rất nỗ lực trong cả ngày 10-5 nhưng công tác cứu hộ tàu Grete Maersk vẫn kết thúc trong thất vọng.

6_1

Các tàu lai tham gia giải cứu tàu Grete Maersk ở phía lái

tau-bien_400_1

Có đến 7 tàu lai dắt cùng lúc kéo tàu container ra khỏi vùng mắc cạn (ảnh).

Bước sang ngày 11-5, chủ tàu Grete Maersk thuê thêm 3 tàu lai công suất lớn ra hiện trường để tăng cường công tác cứu hộ nhưng vẫn không thành công.

Tiếp đó, rạng sáng ngày 12-5, chủ tàu đã mời 3 chuyên gia cứu hộ tàu biển người Hà Lan đến Vũng Tàu để tìm phương án đưa tàu Grete Maersk ra khỏi vị trí bị mắc cạn; đồng thời huy động thêm 2 tàu lai ra hiện trường, nâng tổng số tàu lai tham gia cứu hộ lên 7 chiếc, với tổng công suất hơn 40.000 mã lực. Trong cả ngày 12-5, bất chấp mọi nỗ lực của chủ tàu, chuyên gia nước ngoài và đội ngũ cứu hộ, tàu Grete Maersk vẫn nằm im tại vị trí bị mắc cạn. Trước tình hình này, chủ tàu Grete Maersk đã tính đến phương án điều tàu cẩu ra hiện trường để xuống bớt hàng. Tuy nhiên, phương án này cũng không khả thi do số lượng container trên tàu Grete Maersk quá lớn (khoảng 3.973 container, tương đương 6.069 TEU).

CUỘC GIẢI CỨU QUY MÔ NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY

Chiều tối ngày 12-5, một cuộc họp khẩn giữa Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đại diện chủ tàu và các đơn vị liên quan đã được tổ chức tại TP.Vũng Tàu để tìm phương án giải cứu tàu Grete Maersk. Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết: Sau khi nghiên cứu kỹ tình hình, vị trí tàu Grete Maersk bị mắc cạn, các bên liên quan đã thống nhất sẽ tiếp tục huy động tàu lai để kéo tàu bị nạn; đồng thời cho bơm nước ra khỏi tàu. Bên cạnh đó, chủ tàu sẽ căn chỉnh lại lượng hàng hóa trên tàu (vị trí nào bị mắc cạn nặng nhất thì sẽ chuyển bớt hàng hóa sang vị trí khác) và bố trí thợ lặn lặn xuống đáy biển dùng các thiết bị chuyên dùng thổi bớt đất, cát tại những vị trí tàu bị mắc cạn nặng nhất.

Triển khai tinh thần cuộc họp nêu trên, rạng sáng hôm qua 13-5, các lực lượng chức năng đã đồng loạt bắt tay triển khai công việc. Hàng chục tàu lai công suất lớn cùng hàng trăm cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực cứu hộ tàu biển đã được huy động để giải cứu tàu Grete Maersk.

Sau nhiều nỗ lực, đúng 9 giờ 30 phút sáng qua 13-5, tàu Grete Maersk đã được kéo ra khỏi vị trí bị mắc cạn, kết thúc thành công cuộc giải cứu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bài, ảnh: Bùi Cảnh