LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Hệ thống các KCN - cụm CN Hệ thống các KCN - cụm CN
Nhiều lợi thế phát triển ngành công nghiệp đóng tàu

 KHU CÔNG NGHIỆP ĐÔNG XUYÊN (TP. VŨNG TÀU)

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Với lợi thế sẵn có về cảng biển, giao thông, Khu công nghiệp (KCN) Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu) được xác định nằm trong vùng quy hoạch ngành công nghiệp đóng tàu gắn với phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

 Với quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển. Trong ảnh: Đóng mới tàu tại Công ty TNHH STX OSV, KCN Đông Xuyên.

Theo quy hoạch này, mạng lưới các nhà máy phục vụ ngành công nghiệp đóng tàu được xây dựng gắn với ngành công nghiệp hỗ trợ trên cả nước. Đặc biệt là tập trung khai thác có hiệu quả các nhà máy đóng tàu hiện có, gồm Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Nhà máy đóng và sửa chữa tàu biển Long Sơn. Trong đó, Nhà máy của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn đóng mới các tàu dịch vụ kỹ thuật dầu khí, phà chở khách, tàu chở khách và tàu chở hàng có trọng tải đến 25.000 tấn, kết hợp sửa chữa tàu vận tải. Nhà máy đóng và sửa chữa tàu biển Long Sơn đóng tàu vận tải có trọng tải đến 50.000 tấn phục vụ xuất khẩu. Các nhà máy đóng tàu vận tải khác (bao gồm Nhà máy đóng tàu Ba Son, An Phú, PTSC Ship Yard, Nhà máy đóng tàu đặc chủng và sản xuất trang thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch, Caric, X51, Bảo Tín, Sài Gòn Ship Yard, nhà máy của các công ty đóng tàu trong KCN Đông Xuyên) đóng tàu chuyên dụng, các loại tàu du lịch, tàu nghiên cứu biển, tàu dịch vụ dầu khí, tàu khách... và làm vệ tinh cho các nhà máy nêu trên, được phát triển phù hợp với quy hoạch của địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và quy hoạch chuyên ngành của địa phương và khu vực.

Là một trong 2 KCN được xây dựng sớm nhất tại tỉnh, với lợi thế nằm cạnh sông Dinh, thuận tiện cho việc vận chuyển đường thủy, KCN Đông Xuyên được lấp đầy sớm nhất trong 14 KCN của tỉnh, thu hút các loại hình sản xuất đặc thù như đóng tàu, sửa chữa cơ khí hàng hải, dịch vụ dầu khí, may mặc...  Đây cũng là KCN có nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu như: Công ty TNHH Strategic Marine, đóng mới các tàu nhôm tốc độ cao; Công ty CP Công nghệ Việt Séc, đơn vị hợp tác với hãng đóng tàu Jame Boat của châu Âu trong việc thiết kế, chế tạo ca nô, tàu thuyền, du thuyền; Công ty CP Đóng tàu và dịch vụ dầu khí chuyên về đóng mới và sửa chữa tàu thuyền... Hầu hết các DN trong KCN Đông Xuyên đều hoạt động khá ổn định.  Kết quả sản xuất kinh doanh của những xưởng đóng tàu tại KCN Đông Xuyên trong thời gian qua cho thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp này khá lớn. Điển hình là Công ty TNHH Đóng tàu Stratergic Marine đi vào hoạt động từ năm 2009, thời gian qua, đơn đặt hàng liên tục đến với nhà máy. Ông Dave MCCormack, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Đóng tàu Strategic Marine cho biết, từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, công ty đã có nhiều sản phẩm tàu chuyên dụng xuất khẩu. Hiện nay, công ty có nhiều hợp đồng lớn với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những loại ụ tàu và tàu có công lực lớn. Lợi thế nằm cạnh sông Dinh cho phép công ty có thể vận chuyển tàu thành phẩm xuất đi nước ngoài một cách thuận tiện.

Với việc đầu tư các nhà máy đóng sửa tàu thuyền tại Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung, KCN Đông Xuyên nói riêng, các nhà đầu tư hy vọng một thị trường rộng mở, đặc biệt là việc sửa chữa, đóng mới những tàu thuyền công suất lớn. Sắp tới đây, sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư vào ngành công nghiệp đóng tàu đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động. Một số nhà đầu tư cũng đang xúc tiến thành lập dự án đầu tư. Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, ngành công nghiệp đóng tàu sẽ phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, đặc biệt là thuận lợi cho ngành công nghiệp hỗ trợ như đề án tái cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Nguồn baobariavungtau.com.vn

“Để phát triển lâu dài và ổn định ngành công nghiệp đóng tàu, các dự án phải cam kết và chứng minh được những biện pháp tối ưu để bảo vệ môi trường. Tỉnh và các ban ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước làm ăn hiệu quả khi đầu tư phát triển ngành công nghiệp đóng tàu tại Bà Rịa - Vũng Tàu”.

(Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)