LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Hệ thống cảng biển Hệ thống cảng biển
Tàu container siêu lớn CStar cập cảng Cái Mép - Thị Vải làm hàng trung chuyển quốc tế

Ngày 29-10, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) tổ chức đón tàu container siêu lớn CSCL Star tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Bắc Âu đầu tiên của liên minh Ocean Three cập cảng, đây là con tàu lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Việt Nam. Các ông: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GT-VT đến dự.

Tàu CSCL Star trọng tải 157 ngàn tấn cập cảng CMIT vào lúc 3 giờ 20 ngày 29-10-2015.

Tàu container CSCL Star trọng tải 157.000 DWT đã cập cảng CMIT an toàn vào lúc 3 giờ 20 sáng ngày 29-10 để làm hàng trung chuyển quốc tế, đây là một trong những tàu container siêu lớn do liên minh Ocean Three (gồm 3 hãng tàu là CMA-CGM, CSCL và UASC) khai thác trong tuyến dịch vụ tàu mẹ đầu tiên kết nối Việt Nam và thị trường khu vực Bắc Âu. Đây cũng là chuyến hàng trung chuyển quốc tế đầu tiên được thực hiện tại Cái Mép, trong đợt hàng trung chuyển này có hơn 130 container từ Thái Lan, Campuchia vận chuyển về Cái Mép để trung chuyển đi Bắc Âu. Trước đó, hai chuyến tàu gom hàng feeder bắt đầu cập cảng CMIT để chuyên chở hàng xuất khẩu trong nước, của Thái Lan và Campuchia về trung chuyển tại CMIT kết nối với tàu mẹ.

Ông Robert Hambleton, Tổng Giám đốc cảng CMIT, cho biết: “Tàu CSCL Star cập cảng làm hàng đã hiện thực đúng như chức năng của cảng Cái Mép là trung tâm trung chuyển nội địa và trung chuyển quốc tế đầu tiên trong cả nước mà Chính phủ Việt Nam đã xác định cho cụm cảng nước sâu Cái Mép cũng như đáp ứng tốt các điều kiện của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu được ký kết vào tháng 9 năm 2015 vừa qua”.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho biết: “Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cùng với cảng CMIT đã tạo ra một lợi thế cạnh tranh mới và đặc biệt cho khu cảng nước sâu Cái Mép khi tiếp nhận tàu container siêu lớn, trọng tải 14.000TEU. Cái Mép trở thành cảng thứ ba trong khu vực sau Sinagpore và Malaysia có khả năng làm hàng cho tàu kích cỡ này”.

CMIT tiếp nhận tàu siêu lớn này có ý nghĩa rất lớn đối với ngành khai thác cảng ở Việt Nam. Hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam được xếp trực tiếp lên tàu mẹ tại CMIT đi châu Âu thay vì phải trung chuyển tại các cảng khác trong khu vực như Hồng Kông, Singapore, Malaysia,... điều này giúp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, hàng hoá nhanh chóng thâm nhập thị trường quốc tế hơn.

 

Bốc hàng lên tàu CSCL Star tại cảng CMIT.

 “Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch để sản lượng khai thác của cảng Cái Mép - Thị Vải năm 2015 tăng từ 23-25% so với con số trên 1 triệu TEU của năm 2014. Ngoài hàng hóa trong nước, việc các hãng vận tải quốc tế lớn vào gom hàng của các nước xung quanh như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Hồng Kông… chuyển tải qua cảng đi châu Âu và Bắc Mỹ là tín hiệu rất tích cực” - Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công cho biết.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

  

   

ÔNG NGUYỄN HỒNG LĨNH, BÍ THƯ TỈNH ỦY: 

Tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VI vừa qua đã xác định mục tiêu xây dựng BR-VT thành tỉnh mạnh về cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng, nhiệm vụ là tập trung mọi nỗ lực để phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng nước sâu, trung chuyển quốc tế. Việc tàu CSCL Star có trọng tải 14.000TEU cập cảng CMIT thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển ngày càng lớn mạnh của CMIT nói riêng và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói chung. Sự hiện diện của tàu CSCL Star là điều khẳng định cho định hướng đúng đắn mà Chính phủ Việt Nam và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định đối với sự phát triển cụm cảng.

Về phía địa phương, BR-VT sẽ tập trung nguồn lực đề đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối phục vụ cho hoạt động của các cảng, tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hải quan cho tàu ra vào cảng, quyết tâm xây dựng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành thương hiệu cảng nước sâu uy tín, là điểm đến lý tưởng đối với tất cả các hãng tàu trên thế giới.

 

ÔNG NGUYỄN VĂN CÔNG, THỨ TRƯỞNG BỘ GT-VT: 

Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế

Trong 9 tháng đầu năm 2015, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã tiếp nhận 936 lượt tàu, trong đó có 283 lượt tàu là tàu mẹ (tàu trên 80 ngàn tấn) cập cảng cảng an toàn. Mức tăng trưởng hàng hóa của cụm cảng là 61% so với cùng kỳ năm 2014, đây là một con số ấn tượng, sản lượng hàng container thông qua tăng 8% so với cùng kỳ. Việc tiếp nhận tàu trọng tải trên 14.000TEU là hiện thực hóa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế, đây là chuyến hàng trung chuyển đầu tiên đã khẳng định niềm tin chắc chắn cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế. Cụm cảng đã bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật hàng hải để các hãng tàu tin tưởng đưa tàu vào. Bộ GT-VT luôn coi cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng trọng điểm của Quốc gia và luôn có sự quan tâm đặc biệt, bởi vì ở đây có kết cấu hạ tầng cảng biển, thiết bị hiện đại nhất Việt Nam, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế.