LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện
Kết quả kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát bệnh dịch tả heo Châu Phi

Trước các diễn biến phức tạp của dịch tả heo Châu Phi, Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp với Chi cục Thú y, Cục Quản lý thị trường và Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị, thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát bệnh dịch tả heo Châu Phi đối với Ban quản lý các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ghi nhận hầu hết tại các chợ được kiểm tra, thịt heo có nguồn gốc chủ yếu trong tỉnh (95%), tỉnh Đồng Nai và TPHCM chiếm (05%). Ban Quản lý chợ đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi lây nhiễm trên địa bàn tỉnh, như: triển khai kiểm soát và tuyên truyền nội dung phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi đến các tiểu thương. Theo đó, đối với mặt hàng thịt heo kinh doanh tại chợ: trên sản phẩm phải có đóng dấu kiểm soát giết mổ, kèm theo biên lai thu tiền kiểm soát giết mổ heo đối với nguồn thịt heo trong tỉnh; Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh đối với nguồn thịt heo nhập từ ngoài tỉnh.

 

Kiểm tra tại Chợ Phước Hải, huyện Đất Đỏ

Tại các Siêu thị và Trung tâm thương mại,đều có quy trình kiểm soát chặt chẽ xuất xứ hàng hóa kinh doanh tại cơ sở. Cụ thể: Có đầy đủ các tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo an toàn thực phẩm; Sản phẩm được kiểm soát theo 03 giai đoạn gồm đầu vào từ nhà phân phối, phúc kiểm trên đường vận chuyển vào địa bàn tỉnh tại các Trạm kiểm tra thú y, kiểm tra thường xuyên tại cơ sở (lấy mẫu xét nghiệm định kỳ hoặc kiểm tra dấu hiệu bên ngoài của sản phẩm và hạn sử dụng hàng ngày). Ngoài ra, các đơn vị cung cấp thịt heo và các Siêu thị, Trung tâm thương mại đã chủ động thực hiện xét nghiệm chéo về chỉ tiêu virus dịch tả heo Châu Phi. Đến thời điểm kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp mẫu nào nhiễm bệnh.

 

Kiểm tra Siêu thị Coop Mart Vũng Tàu

Bên cạnh những mặt đạt được trong công tác kiểm soát xuất xứ hàng hóa của sản phẩm thịt heo đưa vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, qua công tác kiểm tra, Đoàn ghi nhận một số tồn tại, khó khăn của một số ít BQL chợ, như: lực lượng mỏng chủ yếu chỉ kiểm tra vào ban ngày đối với các tiểu thương bán lẻ, các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ chưa lập sổ theo dõi mua hàng dẫn đến khó khăn trong việc đối chiếu hoặc truy suất nguồn gốc… Đa phần các siêu thị và trung tâm thương mại không xây dựng kế hoạch dự trữ thịt heo và các sản phẩm từ thịt do thị hiếu người tiêu dùng không chuộng sản phẩm đông lạnh.

Bên cạnh đó, do lo ngại trước những thông tin chưa chính xác (nguồn từ mạng xã hội, truyền miệng) về tình hình bệnh dịch tả heo Châu Phi đã tác động đến tâm lý người tiêu dùng về nguồn gốc thịt heo tại chợ, dẫn đến sức mua và nguồn cung thịt heo giảm xuống khoảng 20-30%.  Ngược lại, sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại có xu hướng tăng so với thời điểm trước; giá thịt heo vẫn giữ ổn định. Điều đó cho thấy hiện nay người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và lựa chọn mua hàng tại những đơn vị có chế độ kiểm soát chặt chẽ.

Qua kiểm tra, Đoàn đã hướng dẫn các đơn vị khắc phục các tồn tại; Sở Công Thương đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiệc các giải pháp nhằm tiếp tục phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi, ổn định thị trường, đảm bảo không gây sốt giá nếu có dịch bệnh xảy ra.

Minh Tâm – Thanh tra Sở