LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Hội nhập quốc tế

Ngày 23/4, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về hội nhập quốc tế do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế chủ trì đã diễn ra tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ với chủ đề “Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững”.

Cùng dự có các Phó Thủ tướng và đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước theo dõi lĩnh vực đối ngoại; đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tham dự trực tuyến. Ngoài ra, còn có đại diện một số tổ chức quốc tế ở Việt Nam như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham), Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng tham dự Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thành Long, Trưởng Ban chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các Báo cáo tổng quan về Hội nhập quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2014-2019, trọng tâm hội nhập quốc tế đến năm 2021; Báo cáo kết quả hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng giai đoạn 2014-2019 và trọng tâm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng đến năm 2021; Báo cáo kết quả hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2014-2019 và trọng tâm hội nhập kinh tế quốc tế đến năm 2021; Báo cáo kết quả hội nhập quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục và các lĩnh vực khác giai đoạn 2014-2019 và trọng tâm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục và các lĩnh vực khác đến năm 2021.

Theo báo cáo, trong 5 năm qua (2014-2019), công tác hội nhập quốc tế (HNQT) đã được triển khai toàn diện, hiệu quả, trong đó HNQT là trọng tâm, đồng thời đẩy mạnh hội nhập trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi và thu hút các nguồn lực quan trọng cho phát triển, nâng cao thế đứng và năng lực anh ninh, quốc phòng của đất nước. Năm năm qua, nước ta đã thiết lập và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với các đối tác quan trọng; đã tranh thủ hiệu quả các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu và đầu tư với các nước tăng trưởng tích cực. Đến hết năm 2018 đạt 480 tỷ USD, thặng dư 6,8 tỷ USD, cam kết FDI  đạt 35,46 tỷ USD. Công tác đàm phán, ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do đã đạt được những đột phá quan trọng, tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong nước. Các hoạt động hội nhập quốc tế trong tổ chức, diễn đàn và khu vực thương mại tự do được triển khai tích cực, hiệu quả…

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

(Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh BR-VT)

 

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công tác Hội nhập quốc tế được chú trọng. Năm 2018, tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về thực hiện cam kết hội nhập quốc tế qua nhiều hình thức đa đạng, phong phú, dễ tiếp cận. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,2%; giá trị sản xuất công nghiệp không tính dầu thô và khí đốt khoảng 252.553 tỷ đồng, tăng 8,72%; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước khoảng 39.998 tỷ đồng, tăng 12,35%; doanh thu dịch vụ cảng khoảng 3.847 tỷ đồng, tăng 12%; doanh thu dịch vụ lưu trú khoảng 2.353 tỷ đồng, tăng 13,26%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí ước khoảng 4.415 triệu USD, tăng 13,32%; giá trị sản xuất nông nghiệp ước khoảng 8.248 tỷ đồng, tăng 4,36%, ngư nghiệp ước khoảng 10.339 tỷ đồng, tăng 4,48%. Kim ngạch nhập khẩu năm 2018 ước 6.171,69 triệu USD, tăng 11,97% so với năm 2017, vượt kế hoạch năm được giao (Kế hoạch tăng 11%).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là hội nghị đặc biệt quan trọng trong bối cảnh quốc tế, trong nước đang có nhiều biến động, nhất là tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, “đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu kỹ, trao đổi, thảo luận thẳng thắn, cụ thể để tìm ra những hướng đi, phương pháp, cách làm mới hiệu quả hơn, đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt cũng như trong trung và dài hạn”.

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nhập quốc tế là một chủ trương lớn, nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước và được cụ thể hóa phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của đất nước.Theo Thủ tướng, hội nhập quốc tế đã góp phần quan trọng trong các thành tựu to lớn về phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm qua. Lớn nhất là chúng ta đã giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị xã hội, đồng thời chủ động hội nhập quốc tế, thu hút thêm nguồn lực bên ngoài cùng với nội lực trong nước tạo nên động lực phát triển quốc gia mạnh mẽ đạt nhiều thành tựu to lớn. Chúng ta đã ký kết, kết thúc đàm phán nhiều Hiệp định FTA (với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á-Âu, CPTPP, EVFTA...), mở ra không gian hợp tác rộng lớn cho nền kinh tế đang lớn mạnh trong thời gian tới. Chúng ta đã mở rộng quan hệ, nâng cấp quan hệ đối tác với nhiều quốc gia, tổ chức thành công các sự kiện tầm khu vực, toàn cầu như APEC 2017, WEF-ASEAN 2018, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 (2/2019)… là những minh chứng cho đường lối Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, nâng cao vị thế quốc gia, thể hiện vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam...

Ái Hằng – P.QLTM.