LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng” tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 23/4/2019, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng” do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương phối hợp cùng với Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức. Tham dự Hội nghị có đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đại diện Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đại diện các sở, ban ngành và đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, năm 2019, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Kinh doanh lành mạnh – tiêu dùng bền vững”. Việc nối dài chủ đề của năm 2018 sang năm 2019 là sự khẳng định về ý nghĩa của quan lệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, mối quan hệ có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công của việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngày Quyền của người tiêu dùng năm nay được tổ chức trong bối cảnh cả trong nước và quốc tế đều có các yếu tố ảnh hưởng lớn tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trên bình diện quốc tế, Hiệp định CPTTP hính thức có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14 tháng 01 năm 2019 đã đặt ra các yêu cầu phải hoàn thiện chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ở trong nước, vào ngày 22 tháng 01 năm 2019 vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước ối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, trong năm 2019, sau gần 10 năm thực thi, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ban ngành và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện của Cục CT&BVNTD đã có những chia sẻ về định hướng công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thời kỳ mới, trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp phải nâng cao trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng (kể cả thông tin cảnh báo và thông tin về bảo hành), bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng, trách nhiệm bảo hành hàng hoá, thu hồi hàng hoá có khuyết tật và thương lượng với người tiêu dùng khi quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm. Để hỗ trợ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã đưa vào vận hành tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng số 18006838. Năm 2018, thông qua Tổng đài, Bộ Công Thương đã nhận được 7.677 cuộc gọi; nhân viên Tổng đài đã hỗ trợ trả lời, tư vấn 4.676 cuộc đạt tỷ lệ 60,91%. Ngoài ra, qua email và gửi thư bưu điện, Cục cũng đã tiếp nhận và giải quyết 443 đơn khiếu nại. Qua đó, cho thấy công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được các cơ quan từ Trung ương đến địa phương quan tâm, chú trọng.

Thay mặt Sở Công Thương và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh và các sở ban ngành, địa phương quan tâm hơn, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là hoạt động của Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh. Mặc dù đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ và sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, đặc biệt là Sở Công Thương nhưng nhìn chung điều kiện, phương tiện làm việc của các cấp Hội còn hết sức khó khăn, có đơn vị từ khi thành lập đến nay chưa được hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên, cán bộ Hội chuyên trách cấp huyện do không được hỗ trợ kinh phí và Văn phòng làm việc nên thay đổi liên tục, dẫn đến khó có điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kế cận có đủ năng lực.

Bà Vũ Bích Hảo – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại Hội thảo

Ngoài ra, Hội thảo còn ghi nhận một số ý kiến đóng góp của đại diện Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn (Siêu thị Co.opmart Bà Rịa), đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Bà Rịa và các thành viên tham dự Hội thảo.