LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức về logistics BRVT Tin tức về logistics BRVT
Phát triển dịch vụ LOGISTICS: Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư

Cùng với công nghiệp hỗ trợ, lĩnh vực dịch vụ logistics đang được tỉnh quan tâm và luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút nhà đầu tư. Theo đó, nhiều chính sách ưu đãi được triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Các cơ quan quản lý nhà nước ngành hàng hải đã có sự đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm được chi phí, thời gian cho khách hàng. Trong ảnh: Cán bộ Cảng vụ, Hải quan, Y tế kiểm dịch làm việc với khách hàng tại Văn phòng đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đặt tại cảng quốc tế Cái Mép.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư

Dịch vụ logistics là một ngành kinh tế mũi nhọn nằm trong chương trình tái cơ cấu của tỉnh. Theo định hướng của tỉnh, trong tương lai sẽ phát triển dịch vụ logistics thành một Trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực, đạt trình độ quốc tế, phục vụ và kết nối với các trung tâm trong khu vực Đông Nam Á. Trong giai đoạn đến năm 2020, tỉnh ưu tiên tập trung phát triển Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép hạ có diện tích khoảng 800ha, ngay phía sau khu cảng Cái Mép và một khu dịch vụ logistics tại Sao Mai - Bến Đình có diện tích khoảng 93ha.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng chế độ ưu đãi đầu tư đủ sức hấp dẫn, có tính cạnh tranh nhằm thu hút các dự án. Cụ thể, mới đây, Dự thảo về quy trình thủ tục đầu tư trong lĩnh vực logistics và Dự thảo chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực logistics đã được soạn thảo, lấy ý kiến góp ý từ các đơn vị chức năng. Ông Đặng Minh Thông, Phó Giám đốc Sở KHĐT cho biết, hiện các thủ tục hành chính về đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ logistics tại tỉnh BR-VT được thực hiện theo mô hình một cửa để giải quyết đúng hạn định. Cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính là Sở KH-ĐT. Theo quy trình, sau khi tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư, cơ quan đầu mối phối hợp và đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền và trả kết quả cho nhà đầu tư theo thời gian quy định.

Việc hình thành khu dịch vụ logistics tại Cái Mép - Thị Vải sẽ tạo điều kiện cho BR-VT khai thác lợi thế về kinh tế biển. Trong ảnh: Bốc dỡ container tại cảng SP-PSA.

So sánh thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư khác, 2 dự thảo nêu trên có nhiều điểm tiến bộ, rút ngắn rất nhiều về mặt thời gian. Ví dụ, về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, theo quy định phải thực hiện trong 15 ngày, dự thảo đề xuất chỉ thực hiện trong vòng 7 ngày. Đặc biệt, có hạng mục cắt giảm đến 25 ngày như phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, theo quy định phải thực hiện trong 45 ngày nay chỉ thực hiện trong vòng 20 ngày… Tuy nhiên, áp lực thời gian quá ngắn cũng sẽ tạo ra những khó khăn nhất định cho các cơ quan chuyên môn. Ông Mai Trung Hưng, Trưởng phòng Quy hoạch - Kiến trúc Sở Xây dựng cho rằng, thời gian cấp phép xây dựng 3 ngày thì quá ngắn, khó khả thi khi thực hiện. Bởi khi tiếp nhận hồ sơ, việc kiểm tra, đối chiếu rất mất thời gian, đó là chưa nói đến thực hiện các công đoạn khác như lập bản vẽ…

Nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư

Đi đôi với việc tạo thuận lợi trong thủ tục đầu tư, các chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn, có tính cạnh tranh nhằm thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics cũng được UBND tỉnh rất quan tâm. Ông Đặng Minh Thông cho biết, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành về đầu tư và thuế thu nhập DN, dịch vụ logistics không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, theo dự thảo, đối với tỉnh BR-VT, lĩnh vực logistics sẽ áp dụng ưu đãi theo địa bàn. Theo đó, DN thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực logistics thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như huyện Côn Đảo sẽ áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 10% trong thời hạn 15 năm; được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Đồng thời tiền thuê đất cũng sẽ được miễn 11 năm kể từ ngày hoàn thành đưa dự án vào hoạt động.

Việc phát triển dịch vụ logistics sẽ có tác động tương hỗ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó sẽ tạo sức hút cho cụm cảng và ngược lại cụm cảng sẽ cung cấp hàng hóa cho dịch vụ logistics hoạt động. Trong ảnh: Tàu container vào làm hàng tại cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép. (TCIT)

Tương tự, DN thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực logistics thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như huyện Tân Thành sẽ áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 20% trong thời hạn 10 năm; được miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo. Đồng thời tiền thuê đất cũng sẽ được miễn 7 năm kể từ ngày hoàn thành đưa dự án vào hoạt động. “Ngoài những ưu đãi trên, nhà đầu tư lĩnh vực logistics sẽ được tỉnh hỗ trợ trong việc đào tạo nguồn nhân lực, nếu doanh nghiệp sử dụng số lao động tại địa phương từ 10 người trở lên sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo lần đầu khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động. Mỗi lao động được hỗ trợ đào tạo 1 lần và mức hỗ trợ tối đa không quá 6 triệu đồng/khóa học” - ông Đặng Minh Thông, cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo Sở KHĐT, logistics là lĩnh vực dịch vụ đa ngành nghề, chưa phát triển mạnh tại Việt Nam, số lượng DN kinh doanh trong lĩnh vực này còn hạn chế. Do đó, để khuyến khích phát triển loại hình này một cách bền vững trong thời gian tới, Chính phủ cần xem xét các lĩnh vực logistics ưu tiên thu hút đầu tư. Đồng thời quy định cụ thể việc chấm dứt hạn chế phần góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong liên doanh vào năm 2014 để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn không hạn chế trong liên doanh, bao gồm: dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, trong đó bao gồm cả bốc dỡ container; dịch vụ vận tải thủy nội địa; dịch vụ vận tải đường sắt; dịch vụ đại lý tàu biển; dịch vụ lai dắt hỗ trợ tại cảng biển.  Ngoài ra, Sở KHĐT cũng kiến nghị, Chính phủ hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào để kết nối vào khu trung tâm logistics và hệ thống cảng biển tại khu vực Cái Mép như: đường 911; Phước Hòa – Cái Mép; đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu; đường coa tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

 Nguồn: Báo BR-VT

ÔNG HỒ VĂN NIÊN, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH:

Cải cách thủ tục hành chính theo quy chế một cửa

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung quyết liệt tái cơ cấu các ngành kinh tế, tạo các mô hình phát triển kinh tế mới, khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh như cảng biển, logistics.  Để thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, các sở, ngành cần phải nghiên cứu kỹ thêm nhằm hoàn thiện quy định thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, phải thực hiện trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính theo quy chế một cửa, rút ngắn thời gian cho nhà đầu tư và việc rút ngắn đó không ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng nào. Sở KHĐT nghiên cứu các đối tượng cung ứng dịch vụ logistics nằm ngoài KCN tập trung để có quy trình thủ tục đầu tư, cũng như chính sách ưu đãi riêng. Cần phải học tập mô hình các địa phương khác, cả trong và ngoài nước, có đơn vị tư vấn am hiểu về lĩnh vực logistics để hoàn thiện quy trình đầu tư và chính sách ưu đãi trong lĩnh vực logistics.