Thực hiện Công văn số 2727/QĐ-UBND ngày 25/4/2014 của UBND tỉnh đồng ý bổ sung chương trình xúc tiến thương mại năm 2014 – đưa hàng Việt ra Côn Đảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại triển khai đưa hàng Việt về Côn Đảo từ ngày 11 – 13/5/2014. Với mục đích hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến người dân, đặc biệt là bà con vùng hải đảo.
Trong đợt thực hiện chương trình lần này, Trung tâm Xúc tiến Thương mại phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác tuyên truyền, treo băng rôn, đảm bảo an ninh trật tự, điện, nước, vệ sinh môi trường. Đồng thời, tích cực vận động các doanh nghiệp quan tâm đăng ký và tham gia chương trình. Trong đợt này có 22 đơn vị sản xuất, doanh nghiệp tham gia, trong đó 07 doanh nghiệp trong tỉnh và 15 doanh nghiệp ngoài tỉnh. Tổng số lượng hàng hóa của các doanh nghiệp mang theo khoảng 80 m3 tương đương 70 tấn.
Mặc dù, việc vận chuyển ra Côn Đảo xa, khó khăn, chi phí vận chuyển khá tốn kém nhưng hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều có các hình thức khuyến mãi, giảm giá, tặng phẩm kèm theo. Nhóm mặt hàng gồm: lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng thời trang may mặc, gối nệm, chất tẩy rửa các loại, hóa mỹ phẩm, nhựa gia dụng, thiết bị bếp gia dụng, mũ bảo hiểm, hàng tiêu dùng…
Kết quả của chương trình: tổng doanh thu đạt được 925,6 triệu đồng với hơn 5.600 lượt khách tham quan và mua sắm. Đây là lần đầu tiên chương trình đưa hàng Việt về Côn Đảo nhưng có doanh thu của một điểm bán hàng cao nhất từ trước đến nay. Và đồng thời đây là chương trình đưa hàng Việt về Côn Đảo lần đầu tiên được tổ chức và rất cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại đây.
Sự phối hợp tốt, chủ động của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho chương trình được tổ chức thành công và thuận lợi. Nhìn chung, chương trình đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của bà con Côn Đảo. Số lượng hàng hóa doanh nghiệp mang đi khá nhiều (so với trong đất liền) nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, cần bổ sung thêm nhiều mặt hàng như: điện gia dụng, nhựa gia dụng, nồi, xoong, chảo, quần áo cao cấp (như Việt Tiến),….
Qua 03 ngày tổ chức chương trình cho thấy nhu cầu và sức mua của người dân là khá cao. Một số hộ dân mua với số lượng lớn để dành cho tiêu dùng gia đình hoặc bán lại, đặc biệt mặt hàng quần áo trẻ em của Cty TNHH Minh Long Hưng được 1 tiểu thương mua với giá trị hơn 40 triệu đồng. Đây là cơ hội rất tốt để quảng bá và nâng cao nhận thức của người dân về ưu tiên sử dụng hàng Việt.
Theo đánh giá từ chính quyền địa phương, đây là chương trình rất ý nghĩa đối với bà con Côn Đảo. UBND huyện Côn Đảo kiến nghị nên có thêm nhiều chương trình nữa để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt là trong dịp Tết, khi mà nhu cầu mua sắm tăng lên khá cao.
Đình Hiệp – tổng hợp