LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE
Thương mại Thương mại
Kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Nhằm đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Ngày 24 tháng 11 năm 2015, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đánh giá chung tình hình thị trường đầu đăm đến nay: theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 trên địa bàn tỉnh tăng 0,09 % so với tháng trước (cả nước tăng 0,11 %) và tăng 0,04 % so với cùng kỳ (cả nước bằng 100 %). So với tháng 12 năm trước, CPI của tỉnh tăng 0,78 % (cả nước tăng 0,51 %). Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 10 năm 2015 ước 2.677,2 tỷ đồng, tăng 10,33% so với cùng kỳ. Lũy kế 10 tháng ước 26.702,1 tỷ đồng, tăng 10,14% so với cùng kỳ, đạt 76,11% kế hoạch năm. Tổng doanh thu thương mại dịch vụ tính chung 10 tháng ước đạt 93.400,9 tỷ đồng, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ đạt 48,27% kế hoạch năm.

Tình hình giá cả các mặt hàng có nhiều biến động, nhất là các mặt hàng thiết yếu, tính đầu năm đến tháng hết tháng 10 năm 2015, giá xăng dầu đã điều chỉnh 20 lần, trong đó: giá xăng điều chỉnh tăng 6 lần, tổng cộng tăng 5.851 đồng/lít, giảm 8 lần, tổng cộng giảm 5.726 đồng/lít; giá dầu diezen đã có 8 lần giảm và 4 lần tăng giá. Việc điều chỉnh giá xăng dầu nhiều lần nhưng thị trường không biến động đột biến về giá, hàng hóa đa dạng, sức mua trầm lắng.

Dự báo tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu dịp tết Nguyên đán Bính thân 2016: theo quy luật vào những tháng cuối năm thị trường tiêu dùng hàng hóa sẽ rất sôi động, khi người dân tập trung thu nhập tích lũy trong năm vào việc chi tiêu mua sắm hàng Tết. Giá cả hàng hóa những tháng cuối năm và dịp tết Nguyên đán Bính thân 2016 sẽ tăng nhưng không nhiều do nguồn cung lương thực và thực phẩm dồi dào, giá cả được kiểm soát tốt… dự kiến giá cả hàng hóa các mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm vẫn diễn ra ở mức độ tăng thấp (khoảng 10-15%) so cùng kỳ năm trước và tập trung vào tháng 12 âm lịch; nhóm hàng tăng nhiều nhất là các nhóm hàng thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia nước giải khát tăng mạnh và khả năng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tăng cao hơn so với các tháng trong năm. Đối với các mặt hàng thiết yếu như: lương thực (gạo, nếp), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ, quả,…. dự báo trước ngày 23 Tết giá các mặt hàng tiêu dùng phục vụ tết có thể tăng bình quân từ 5 - 10% và sau ngày 23 tết đến sáng ngày 29 tết, giá các mặt hàng tiêu dùng phục vụ tết có thể tăng bình quân từ 10-15% so với cùng kỳ.

Năm nay, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, tập trung mua sắm vào những ngày cận Tết, chọn mua những loại sản phẩm thiết yếu có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đảm bảo, mẫu mã sản phẩm đẹp, bắt mắt; xu hướng tết năm nay ngoài việc mua hàng ở các chợ truyền thống thì người dân sẽ đến những khu trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn để mua hàng; lượng hàng hóa chỉ mua phục vụ đủ cho nhu cầu ba ngày Tết.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu: trong 3 tháng (từ tháng 12/2015 đến hết tháng 02/2016) tăng trung bình từ 10% - 12% tùy từng mặt hàng, cụ thể tổng nhu cầu như sau: gạo khoảng 31.974 tấn, thịt các loại khoàng: 9.200,9 tấn, dầu ăn khoảng 1.251,7 ngàn lít, trứng gia cầm khoảng 16,5 triệu quả, đường, sữa, bánh mứt, kẹo khoảng 3.100,9 tấn, nước mắm khoảng: 01 triệu lít, rượu bia khoảng: 4,86 triệu lít, rau, củ quả khoảng 13 ngàn tấn, các loại đồ uống khác khoảng: 4,5 triệu lít.

Nguồn cung ứng hàng hóa: chù yếu từ Miền Bắc, miền Tây, miền Trung, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Lạt.

Mạng lưới phân phối: bán buôn và bán lẻ của tỉnh, bao gồm: các chợ truyền thống tại các huyện, thành phố; các Trung tâm Thương mại, siêu thị: Metro Vũng Tàu, Lotte Mart Vũng Tàu, Co.op Mart Vũng Tàu 1, Co.op Mart Vũng Tàu 2, Co.op Mart Bà Rịa; các đơn vị bán sỉ và lẻ mặt hàng lương thực thực phẩm: Công ty TNHH Hoàng Dung, Công ty Lương thực Tâm Linh, HTX lương thực Thái Hùng, Cơ sở xay xát Tư Trúc (Bà Rịa), các Hợp tác xã, các đại lý, cửa hàng tự chọn trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo Bộ, ngành TW, Ủy ban nhân tỉnh, Sở Công Thương phối hợp sở ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Chi cục Quản lý thị trường theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là các mặt hàng thiết yếu, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý. Đồng thời, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại thực hiện các đợt “Hàng Việt về nông thôn”, “Hàng Việt về khu công nghiệp” tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, của tỉnh; Khuyến khích, vận động các siêu thị, doanh nghiệp phân phối bán buôn, bán lẻ tham gia chương trình để hàng hóa được phong phú và đa dạng.

Mặc khác, Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường có kế hoạch, giải pháp đấu tranh có hiệu quả chống hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại, ổn định giá cả thị trường và vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016; Xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán 2016, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như: đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá, nhất là những mặt hàng thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá. Kịp thời thông tin đến cơ quan truyền thông trong việc đưa tin về giá cả thị trường nhằm tránh tình trạng đưa tin không đúng tình hình thị trường, tạo tâm lý mua hàng dự trữ, đẩy giá tăng cao…