LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE
Thương mại Thương mại
Bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016

Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân Tỉnh (Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn thị trường, giá cả, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; Chỉ thị số 18/CT-BCT ngày 24 tháng 11 năm 2015 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2015 và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 và Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ngày 24/11/2015, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch số 67/KH-SCT về việc chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; đồng thời, Sở cũng đã có văn bản gửi các huyện, thành phố, các siêu thị, các Chợ hạng 1 đề nghị có kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 nhằm bình ổn thị trường, đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, chất lượng an toàn, giá cả hợp lý.

Trước Tết Nguyên đán 2016 khoảng hơn một tháng, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại và các hộ tiểu thương đã tích cực triển khai việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết; đảm bảo về chất lượng, với chủng loại, mẫu mã phong phú và đa dạng để cung cấp cho thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Nhìn chung, năm nay lượng hàng dự trữ tại các Chợ truyền thống, cũng như các Siêu thị tăng khoảng 15 % so với năm trước. Theo số liệu báo cáo của các đơn vị, tổng trị giá hàng hóa dự trữ phục vụ Tết năm nay tại các Siêu thị khoảng 310 tỷ đồng (Co.op Mart Bà Rịa khoảng 80 tỷ đồng; Co.op Mart Vũng Tàu 1 khoảng 80 tỷ đồng; Co.op Mart Vũng Tàu 2 là 60 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty TNHH Metro Cash & Carry tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 40 tỷ đồng và Siêu thị Lotte Vũng Tàu 50 tỷ đồng). Tại mạng lưới các Chợ trên địa bàn các huyện, thành phố nguồn hàng được dự trữ và sẵn sàng cung ứng đầy đủ các mặt hàng thực phẩm tươi sống và thực phẩm công nghiệp chế biến, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, trong đó chủ yếu các mặt hàng sản xuất trong nước chiếm hơn 90%.

Cũng như mọi năm, ngoài Chợ truyền thống thì phần lớn người tiêu dùng lựa chọn kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tự chọn để mua sắm vì hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa rõ ràng, giá cả hợp lý còn có nhiều chương trình khuyến mại vào dịp Tết nên thu hút khá lớn lượng khách mua sắm, nhất là vào những ngày giáp Tết; trong đó, các hệ thống phân phối lớn như: 03 siêu thị Co.op Mart, Lotter, Metro đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn với hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng giảm giá từ 10% đến 50%, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết truyền thống hết sức an toàn, đầy đủ, tiết kiệm cho người dân.  

Mặc dù lượng cung hàng hóa lớn, giá cả ổn định, tuy nhiên sức mua năm nay trên địa bàn Tỉnh lại giảm khoảng 5-10% (trong đó thành phố Vũng Tàu giảm khoảng 30-40%) so với cùng kỳ và tăng bình quân khoảng 10-20% so với ngày thường, ước sức tiêu thụ đạt khoảng 80% so với lượng hàng dự trữ. Đây là hệ quả tác động từ việc thu nhập của người dân tại thành phố Vũng Tàu giảm mạnh do ảnh hưởng từ việc giá dầu giảm, các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động dầu khí đều thực hiện chính sách tiết kiệm, cắt giảm lương, thưởng. Thu nhập của người dân tại các huyện, thành phố còn lại cũng không ổn định do giá cao su giảm, nông sản tiêu thụ chậm. Một phần tác động nữa là do tâm lý tiêu dùng của người dân có sự thay đổi và tiết kiệm chi tiêu, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu và chỉ tập trung mua sắm vào những ngày cận Tết (27-29 Tết).

Tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn Tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán năm nay tương đối ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, không tăng so với năm trước. Nguyên nhân cơ bản là do các siêu thị thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu với lượng dự trữ đầy đủ bảo đảm sự chi phối, dẫn dắt và định hướng giá thị trường ổn định; ngoài ra, do ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới đang giảm mạnh kéo theo giá xăng dầu trong nước giảm; vì vậy, giá cả hàng hóa trước, trong và sau Tết không có biến động lớn, chỉ tăng ở một số ít mặt hàng như: rau, củ, quả, thịt heo, thịt bò… Từ ngày 01/02/2016 (tức 23 tháng Chạp) tình hình thị trường trở nên sôi động hơn, giá cả các mặt hàng thiếu yếu tăng khoảng 5-10% so với ngày thường. Trong sáng ngày 29 Tết, tại các siêu thị đa số giữ nguyên giá, còn lại là giảm giá khuyến mãi từ 10% - 50% đối với thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ quả; tại các chợ thị trường hàng hóa rất sôi động, giá cả một số mặt hàng tươi sống và rau củ quả tăng từ 6% - 33% do nhu cầu mua sắm tăng cao. Các mặt hàng có lượng tiêu thụ mạnh như thực phẩm tươi sống, lương thực, bánh mứt, rau củ quả, bia, nước giải khát đóng lon/chai…Trong ngày 08/2/2016 (tức Mùng 1 Tết) tất cả các Siêu thị, Cửa hàng tự chọn và hệ thống Chợ đều đóng cửa; hầu hết các hoạt động kinh doanh đều tạm ngừng trong ngày đầu năm, chỉ có một số hộ kinh doanh mở cửa lấy ngày, sức mua không đáng kể. Từ ngày Mùng 2 Tết, tất cả các Chợ truyền thống (trừ Chợ Bà Rịa mở cửa ngày Mùng 1 Tết) đều đã mở cửa trở lại nhưng chủ yếu bán rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống; Các Siêu thị hoạt động vào mùng 4 Tết âm lịch. Bắt đầu từ ngày Mùng 6 Tết, các Chợ, Siêu thị và cửa hàng tự chọn mở cửa hoạt động bình thường.

Thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Tỉnh, Sở Công Thương đã tích cực triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2015 và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Kết quả, những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào cả về chủng loại lẫn số lượng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng, với giá cả ổn định, không tăng đột biến, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Phạm Hà – P. QLTM