Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), trái cây thanh long đã trở thành một hiện tượng gây sốt ở Ấn Độ, với lượng nhập khẩu tăng gần 20 lần trong 2 tháng qua.
Hầu hết thanh long (còn được gọi là Pitaya) nhập khẩu vào Ấn Độ đến từ Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu thanh long cho hay do thay đổi hình thức vận chuyển từ đường hàng không sang đường biển đã dẫn đến việc lượng thanh long nhập khẩu gia tăng theo cấp số nhân (vì giảm chi phí vận chuyển từ 150 rupi/kg xuống còn 20 rupi/kg).
Ấn Độ cũng trồng được thanh long nhưng mùa vụ chỉ kéo dài khoảng 5 tháng trong năm trong khi tại Việt Nam là gần 10 tháng trong năm.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Ấn Độ mới chỉ mở cửa cho nhập khẩu thanh long Việt Nam từ đầu năm nay. Tuy nhiên đây là một thị trường tiêu thụ lớn và khá “dễ tính” vì thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ không cần phải chiếu xạ và xử lý hơi nước nóng nên việc thâm nhập thị trường không quá khó.
Tuy nhiên, các DN chú ý cần chào giá cạnh tranh vì Thái Lan cũng đã đưa mặt hàng này vào thị trường Ấn Độ.
Tại Ấn Độ, thanh long được sử dụng như món tráng miệng yêu thích ở các khách sạn cao cấp do dáng vẻ kỳ lạ của nó. Ngoài ra, loại trái cây này cũng nhanh chóng được ưa chuộng trong giới trung lưu và một số nhóm khách hàng khác tại Ấn Độ.