Thương mại điện tử Thương mại điện tử
Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao

Theo công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45-50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng thường xuyên hơn trong hai năm tới.

Đây là số liệu trong bản nghiên cứu xu hướng tiêu dùng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) được CBRE Việt Nam công bố ngày 5/3. Bản nghiên cứu được dựa trên quá trình khảo sát và phỏng vấn 11.000 người tiêu dùng trên 11 thành phố lớn thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 8/2014. Tại Việt Nam có 1.000 người tiêu dùng từ độ tuổi từ 18 đến 64, chia đều giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tham gia cuộc khảo sát nghiên cứu này

Kết quả khảo sát cho thấy khu vực Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Singapore và Việt Nam, nhìn chung chú trọng đến trải nghiệm tổng thể khi đi mua sắm. Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam nhận thấy những cải thiện tiêu biểu trong các trung tâm thương mại lớn, nhỏ và các nhà phố thương mại trong ba năm qua. Hơn 60% cho biết các trung tâm mua sắm mà họ đến thường xuyên có cải thiện về thiết kế, cách bố trí, dịch vụ và diện tích công cộng. Hơn 50% đồng ý rằng ngày càng có nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường và các trung tâm thương mại có nhiều tiện ích giải trí hơn.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người mua sắm thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thuộc các độ tuổi có cùng xu hướng chọn lựa – khả năng chi trả, sự sạch sẽ và an ninh là các yếu tố được đánh giá quan trọng hàng đầu theo thứ tự liệt kê khi họ chọn địa điểm mua sắm.

Tuy nhiên, có chút khác biệt với kết quả khảo sát của các nước Châu Á – Thái Bình Dương khác, giá cả chỉ xếp thứ ba tại Việt Nam về độ quan trọng. Người Việt Nam đánh giá cao sự đa dạng của các thương hiệu bán lẻ trong một trung tâm mua sắm nhưng sự hiện diện cụ thể của một thương hiệu bán lẻ hoặc trung tâm thương mại tổng hợp hoặc nhãn hiệu nước ngoài lại ít được xem trọng. Trái với nhận định chung, các tiện ích giải trí được xem là ít quan trọng hơn so với các “thành phần cơ bản" như giá cả, sự sạch sẽ và an ninh. Kết quả khảo sát này có thể khá thất vọng, khi mà các trung tâm thương mại hiện nay tập trung phát triển ngày càng nhiều vào dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện nhằm tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn cho người đến mua sắm.

Bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho biết: “Mặc dù triển vọng của loại hình thương mại truyền thống vẫn khá lạc quan, các nhà quản lý trung tâm thương mại cần phải lưu ý tới những cạnh tranh đến từ loại hình thương mại trực tuyến. Đây là vấn đề thiết yếu trong quản lý và các lĩnh vực liên quan như quảng cáo”.

Tỷ lệ người tiêu dùng trong độ tuỏi từ 55 đến 64 sẽ mua sắm các mặt hàng phi thực phẩm thường xuyên hơn bằng điện thoại thông minh/máy tính bảng lên tới tới 69%.

Riêng tại Việt Nam, trong 2 năm tới, 50% số người được hỏi cho biết dự định sẽ mua sắm thông qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Do đó, theo bà Dung, các nhà bán lẻ và chủ toà nhà cần tận dụng xu hướng này để triển khai việc bán hàng trên mạng thường xuyên hơn cũng như quảng cáo thông qua các kênh xã hội và thiết kế các trang web theo mô hình thương mại điện tử giữa công ty và người tiêu dùng (B2C  - Business to Customer)

Minh Đông