Thương mại Thương mại
Chương trình hàng Việt về Côn Đảo đợt 2 năm 2015 đạt doanh thu cao

Trong thời gian từ ngày 26 đến ngày 29/5/2015, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh đã tổ chức Chương trình hàng Việt về Côn Đảo đợt 2 năm 2015 tại trục đường chính Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo và ước tính có hơn 13.000 lượt khách tham gia với doanh thu đạt 1.745 triệu đồng.

Chương trình nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến người dân, đặc biệt là bà con vùng hải đảo. Bên cạnh đó, chương trình phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa tại chỗ cho người dân Côn Đảo cũng như khách vãng lai với giá cả phù hợp, góp phần bình ổn thị trường. Qua đó, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nơi đây, tạo cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ngoài ra, Chương trình còn giúp cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước có cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ tại huyện Côn Đảo, góp phần loại bỏ hàng gian, hàng giả, hàng quá hạn, kém chất lượng ra khỏi thị trường tại đây. Thông qua chương trình hàng Việt về Côn Đảo, các doanh nghiệp có điều kiện nghiên cứu nhu cầu, thói quen, tập quán, thị hiếu tiêu dùng của người dân hải đảo nhằm phân khúc thị trường mục tiêu và đề ra những chiến lược kinh doanh hợp lý, thuận tiện cho việc trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa các doanh nghiệp với nhau. Tạo sự kết nối giữa các nhà sản xuất với các nhà phân phối, bán lẻ tại địa phương và các chợ truyền thống.

Hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều có các hình thức khuyến mãi, giảm giá, tặng phẩm kèm theo. Nhóm mặt hàng gồm: gạo, lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng thời trang may mặc, gối nệm, chất tẩy rửa các loại, hóa mỹ phẩm, nhựa gia dụng, thiết bị bếp gia dụng, mũ bảo hiểm, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ… 

Kết quả của chương trình: tổng doanh thu đạt được 1.745 triệu đồng, trong đó Siêu thị Co-op Mart Vũng Tàu I đạt doanh thu cao nhất là 600 triệu đồng; tiếp theo là mặt hàng chăn, ga, gối, nệm các loại của Cty TNHH MTV Tuyết Anh Vinh được 130 triệu đồng; mũ bảo hiểm của Cty TNHH SX-DV-TM nhựa HPC đạt 120 triệu đồng; gạo của Cty TNHH TMDV XNK CAMEN đạt 100 triệu đồng; quần áo các loại của Cty TNHH SX - TM –DV Hoàng Thanh Liên 90 triệu đồng… Bên cạnh đó, Cty TNHH MTV SX Hoàng Phú, Cty TNHH TMDV XNK CAMEN, Cty TNHH TM DV & SX Ri Pha, Nhà phân phối Công Danh đã thương thảo trực tiếp với các tiểu thương trong chợ Côn Đảo, nhà hàng khách sạn làm đầu mối phân phối, tiêu thụ hàng hóa trị giá tổng cộng 125 triệu đồng; Đây là chương trình đưa hàng Việt về Côn Đảo lần thứ ba được tổ chức nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại đây. Mặc dù, việc vận chuyển ra Côn Đảo còn khó khăn và mới mẻ với rất nhiều doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp đăng ký và tham gia khá đầy đủ (30 doanh nghiệp/60 gian), đảm bảo lượng hàng hoá nhiều và đa dạng hơn các lần trước và giá cả không cao, thậm chí một số mặt hàng rẻ hơn so với trong đất liền.

Bên cạnh đó, UBND huyện Côn Đảo đã rất quan tâm và phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, treo băng rôn, hỗ trợ mặt bằng tổ chức, đảm bảo điện, nước sinh hoạt, dọn dẹp vệ sinh, an ninh trật tự được đảm bảo trong suốt thời gian diễn ra chương trình, trong giờ cao điểm (từ 18h-22h) không cho xe lưu thông vào khu vực tổ chức bán hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham quan và mua sắm. Nhìn chung, sự phối hợp tốt, chủ động của chính quyền địa phương đã làm cho các doanh nghiệp an tâm và góp phần vào thành công chung của chương trình.

Qua 04 ngày diễn ra chương trình, cho thấy nhu cầu và sức mua của người dân vẫn khá cao so với lần tổ chức trước. Một số tiểu thương và hộ dân còn mua với số lượng lớn để dành cho tiêu dùng gia đình hoặc bán lại (tập trung rất nhiều tại gian hàng của Siêu thị Co-op Mart Vũng Tàu I; gạo của Cty TNHH TMDV XNK CAMEN).

Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm, liên hệ với các tiểu thương tại chợ, các đại lý phân phối hàng hóa tại huyện Côn Đảo để đặt vấn đề liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, góp phần quảng bá và nâng cao nhận thức của người dân về ưu tiên sử dụng hàng Việt tại đây.

Nhân dịp này, Siêu thị Co-op Mart Vũng Tàu I tặng 10 phần quà trị giá 3 triệu đồng cho người nghèo tại địa phương.

Đình Hiệp - P.CNTT