Ngày 08/4/2014, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng bán hàng và văn hóa kinh doanh tại huyện Châu Đức” cho gần 90 học viên tham dự. Diễn giả trình bày là Tiến sỹ Huỳnh Văn Thông – Trưởng khoa Báo chí của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Đây là lớp tập huấn đầu tiên Trung tâm tổ chức cho bà con tiểu thương tại huyện Châu Đức. Nhằm bồi dưỡng kiến thức và nâng cao trình độ, xây dựng hình ảnh văn minh về hoạt động thương mại tại các chợ truyền thống. Đây vẫn là một kênh phân phối hàng hóa phổ biến tại nước ta nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.
Buổi huấn luyện này là nhằm giúp bà con tiểu thương nhìn nhận lại các yếu tố còn thiếu sót khi bán hàng như: văn hóa ứng xử với khách, khi khách đến mua hàng cần phải chào mời lịch sự, tư vấn khi cần thiết, giới thiệu các mặt hàng một cách vừa phải không nên nói quá sự thật về mặt hàng nào đó mà mình chưa hiểu rõ ràng về sản phẩm. Ngoài ra, không nên chèo kéo, nói xấu đối thủ cạnh tranh hay tỏ thái độ bực mình khi khách chỉ xem mà không mua. Học cách sắp xếp và trưng bày sản phẩm, hàng hóa một cách khoa học, vệ sinh quầy hàng sạch sẽ, gọn gàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách cảm thấy thoải mái khi bước đến quầy sạp, cửa hàng của mình và khách dễ dàng lựa chọn. Người bán hàng cần phải niêm yết giá rõ ràng, luôn bán đúng với giá đã niêm yết, tránh tạo cho khách hàng đồn thổi là quầy sạp mình không bán đúng giá niêm yết. Lưu ý không nên chặt chém, giành giật, thách giá, hét giá khi thấy khách lạ.
Với năng lực và kinh nghiệm thực tế, TS. Huỳnh Văn Thông đã thuyết trình bài giảng mang tính thực tiễn cao với nhiều ví dụ thực tế sinh động. Bên cạnh đó, công tác hậu cần lớp học được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Đức và Ban quản lý các chợ hỗ trợ thực hiện khá tốt, chu đáo.
Mặt dù nội dung bài giảng rất cần thiết nhưng thực tế bà con tiểu thương đến tham dự vẫn còn rất ít so với số lượng đăng ký. Điều này cho thấy bà con tiểu thương trên địa bàn huyện vẫn chưa nhận thức đầy đủ được việc xây dựng hình ảnh văn minh trong hoạt động thương mại, chuyên nghiệp hoá hoạt động buôn bán phục vụ khách hàng trong thời buổi cạnh tranh và đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng kinh doanh của bà con tiểu thương .
Đình Hiệp