LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Thương mại Thương mại
Đẩy mạnh kết nối giao thương với Hàn Quốc

Các DN Hàn Quốc tham quan các mặt hàng của DN Bà Rịa - Vũng Tàu trưng bày tại Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: HỮU NGHĨA

Chiều 4-11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Hàn Quốc. Các đồng chí: Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Park Noh-wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh; lãnh đạo các sở, ngành và hơn 200 DN tham dự. Hội nghị là dịp để các DN chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, tìm hiểu cơ hội mở rộng thị trường giữa 2 nước.

TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC ĐẦU TƯ

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, BR-VT đã tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa – xã hội với Hàn Quốc thông qua ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác với một số địa phương của Hàn Quốc như TP.Pohang, TP.Ansan, TP.Incheon... Đồng chí Nguyễn Thành Long cũng khẳng định, Hàn Quốc là đối tác quan trọng của Việt Nam, là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Riêng tại tỉnh BR-VT, Hàn Quốc hiện có 55 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 3,4 tỷ USD. Các nhà đầu tư Hàn Quốc không chỉ góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm cho người lao động mà còn có nhiều hoạt động xã hội từ thiện, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. “Trong thời gian tới, BR-VT xác định sẽ phát triển 5 mũi nhọn kinh tế, đó là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy, tỉnh hy vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến với BR-VT tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và kết nối giao thương, góp phần thắt chặt thêm quan hệ hữu nghị và hợp tác, vì sự phát triển bền vững giữa 2 quốc gia”, đồng chí Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

Sau hơn 25 năm thu hút đầu tư nước ngoài, đến nay, Hàn Quốc đã xếp thứ tư về tổng vốn đầu tư tại BR-VT (sau Hoa Kỳ, Canada, Thái Lan). Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường lớn mà tỉnh BR-VT đang nhắm đến trong chiến lược thu hút đầu tư những năm tiếp theo. Các dự án của Hàn Quốc tập trung vào những lĩnh vực như: sản xuất thép, gia công chế tạo tháp gió, dịch vụ xây dựng, sản xuất gia công may mặc. Trong đó, nhiều dự án có quy mô đầu tư lớn tại các KCN như: Công ty TNHH Posco Việt Nam; Công ty TNHH CS Wind Việt Nam… Một số dự án đến từ các Tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như: Posco, CS Win, Lock&Lock, Lotte, CJ… Các dự án về may mặc, túi xách đóng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Ông Park Noh-wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam đang có mối quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược”. Hiện số vốn đầu tư vào Việt Nam của các DN Hàn Quốc vượt hơn 50 tỷ USD, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt hơn 40 tỷ USD. Hoạt động giao lưu giữa người dân hai nước cũng gia tăng mạnh mẽ. Số lượng khách tham quan qua lại giữa hai nước vượt hơn 1,2 triệu người, số chuyến bay giữa Hàn Quốc và Việt Nam đạt 135 chuyến/tuần. “Tôi tin tưởng rằng, việc đầu tư vào BR-VT của các DN Hàn Quốc sẽ mở rộng. Sau hội nghị kết nối giao thương ngày, các DN Việt Nam và Hàn Quốc tại BR-VT sẽ tăng cường hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển”, ông Park Noh-wan nói.

Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT trao Bằng khen cho đại diện Công ty Posco (bìa phải) và Kocham tại hội nghị kết nối giao thương Việt - Hàn. Ảnh: Hữu Nghĩa

NHIỀU CƠ HỘI VỚI FTA VIỆT NAM - HÀN QUỐC

Có 10 năm hợp tác làm ăn với các DN Hàn Quốc, bà Đồng Thị Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất, dịch vụ và thương mại Thuận Huệ cho biết, hiện nay, Hàn Quốc là thị trường chính của Công ty. Các mặt hàng chủ lực của Công ty gồm: bò tẩm, cá chai tẩm, cá mắt kiếng tẩm… Tại Hàn Quốc, đối tác của Công ty Thuận Huệ gồm các DN: LK Food Co.Ltd; GoodSea Corp; SeJin; Namkyung Food Co.Ltd; Chung Jung Bada Food Co.Ltd… Tại Việt Nam, Thuận Huệ là đối tác cung cấp hàng cho hệ thống siêu thị Lotte. Để được kết quả trên, Công ty đã đầu tư và phát triển hệ thống chế biến thủy hải sản theo tiêu chuẩn quốc tế, cụ thể là đạt chuẩn HACCAP do Nafiquad Hàn Quốc cấp, bảo đảm chất lượng ATVSTP. “Làm ăn với người Hàn Quốc, chúng tôi rất yên tâm vì họ rất nghiêm túc và chi trả đúng hạn, không có tình trạng nợ đọng kéo dài, việc chi trả tiền hàng chỉ trong vòng 10 ngày. Ngoài ra, khi tạo được niềm tin, các DN Hàn Quốc còn hỗ trợ Thuận Huệ mở rộng thị trường và các lĩnh vực kinh doanh khác. Hiện nay, Hiệp định thương mại tư do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực thì cơ hội làm ăn sẽ còn rộng mở hơn”, bà Đồng Thị Huệ cho biết thêm.

Theo các DN, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực vào cuối năm 2015, hàng hóa của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc và làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ tăng đáng kể. Do đó, đây sẽ là cơ hội để DN trên địa bàn tỉnh lựa chọn được các đối tác tin cậy, các nhà phân phối lớn để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng Hàn Quốc. Để vào thị trường Hàn Quốc, DN cần lưu tâm đến các tiêu chuẩn về ATVSTP, bảo đảm xuất xứ hàng hóa, chú trọng khâu thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm. Song song đó cũng cần tìm hiểu văn hóa tiêu dùng của Hàn Quốc để cung cấp các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc.

Ông Hong Won Sik, Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam, cho hay trong những năm qua, lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ngày càng tăng. Hiện nay, các hệ thống bán lẻ của Hàn Quốc đang bán 30.000 mặt hàng của Việt Nam. Có rất nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng như mít, bưởi Năm Roi… Nhìn chung, chất lượng hàng hóa của Việt Nam không thua kém gì chất lượng hàng hóa của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, các DN Việt Nam chưa chú trọng nhiều đến bao bì sản phẩm. Điều này đã làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới. Chẳng hạn như bao bì sản phẩm mít sấy của Việt Nam so với hàng Thái Lan còn thua xa về màu sắc cũng như cách thiết kế. Ngoài việc  chú ý đến cải tiến bao bì, mẫu mã, khi làm ăn với các DN Hàn Quốc, các DN Việt Nam cần chú trọng đến vấn đề ATVSTP, giao hàng đúng hẹn…

Nguồn: Báo BRVT

Sưu tầm: Đình Hiệp