Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020; Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 theo Quyết định 1513/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để các cơ sở, sản xuất, kinh doanh tiếp cận được các chủ trương, chính sách hỗ trợ để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới bán hàng, phát triển thị trường trong nước và nước ngoài. Đặc biệt gần đây nhất là Nghị quyết số 35/2016/NQ ngày 16/05/2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, …
Năm 2016, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức thực hiện 20 đợt hàng Việt tại 35 điểm bán hàng trên địa bàn tỉnh (trong đó có 4 phiên chợ cho công nhân và 02 chương trình hàng Việt ra Côn Đảo) với 80 doanh nghiệp tham gia (gồm 23 trong tỉnh và 57 ngoài tỉnh), tổng số ngày thực hiện là 80 ngày, tổng doanh thu đạt hơn 9,5 tỷ đồng, với khoảng 88.800 nghìn lượt khách tham quan và mua sắm; giá cả hàng hóa khuyến mãi mỗi đợt từ 10% - 30% tùy theo từng loại sản phẩm, góp phần nâng cao ý thức của người dân về ưu tiên sử dụng hàng Việt trong cộng đồng, từng bước loại bỏ các mặt hàng gian, hàng giả ra khỏi thị trường nông thôn, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt cải tiến chất lượng sản phẩm và khai thác tốt hơn thị trường nội địa. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã tổ chức tặng 130 suất quà tương ứng với 74 triệu đồng cho các em học sinh hiếu học, bà con nghèo, gia đình chính sách tại các địa phương tổ chức chương trình (nhân dịp Tết và tổ chức tại Côn Đảo), nhằm thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.
Chương trình hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp và Côn Đảo đã ngày càng được cải tiến, nâng cao về chất lượng của chương trình, từ khâu tổ chức, lựa chọn điểm bán hàng, vận động doanh nghiệp tham gia đến các công tác phối hợp, tuyên truyền tại các địa phương. Có thể nói, chương trình đã trở thành một hoạt động quen thuộc, ngày càng nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của bà con mỗi khi chương trình được thực hiện. Riêng tại huyện Côn Đảo, hầu hết người dân đều biết về chương trình và nguyện vọng chương trình sẽ tiếp tục về phục vụ bà con, đặc biệt là trong những dịp Lễ, Tết.
Thông qua chương trình, người tiêu dùng nông thôn tiếp cận trực tiếp nguồn hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với giá cả phù hợp, có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn từ đó dần dần thay đổi nhận thức của người dân về hàng Việt, tạo tâm lý ưa chuộng và thói quen sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt hàng ngày. Người dân ngày càng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chương trình cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành đến với người dân, đặc biệt là bà con vùng sâu vùng xa.
Dự kiến trong năm 2017, chương trình sẽ tổ chức 11 đợt hàng Việt tại 17 điểm bán hàng với thời gian thực hiện 59 ngày; trong đó 08 đợt hàng Việt về nông thôn thực hiện tại 14 điểm bán hàng/48 ngày, 01 phiên chợ cho công nhân/3 ngày và 02 đợt đưa hàng Việt ra Côn Đảo/8 ngày.
Để phát huy hơn nữa những thành quả đạt được, Sở Công Thương mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng chương trình, góp phần làm cho chương trình ngày càng phong phú, đa dạng; các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia đầy đủ hơn, góp phần chương trình hàng Việt về nông thôn nói riêng và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nói chung được thành công./.
Anh Thư – P. QLTM