LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện
Tập huấn kỹ năng giải quyết khiếu nại người tiêu dùng và kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã tổ chức khóa đào tạo về kỹ năng giải quyết khiếu nại người tiêu dùng và kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại TP. Hồ Chí Minh dành cho cán bộ, công chức, đại diện các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng trên toàn quốc. Phát biểu khai mạc tại Khóa đào tạo, ông Trịnh Anh Tuấn –  Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong thời gian vừa qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân quan tâm. Mặc dù vậy, bên cạnh một số kết quả bước đầu đạt được, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân chủ quan là do sự hạn chế về năng lực thực thi pháp luật, thiếu tính đồng bộ, nhất quán trong thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các địa phương và giữa cấp trung ương với cấp địa phương.

 Ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD phát biểu khai mạc

Nhìn từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một số ý kiến cho rằng việc thực hiện công tác này hiện nay chưa đạt hiệu quả và đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng một phần xuất phát từ những bất cập trong các quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sự thiếu nhất quán, đồng bộ giữa pháp luật này với các pháp luật khác có liên quan; sự hạn chế trong hiểu biết pháp luật, ý thức lựa chọn sản phẩm, lưu giữ chứng từ giao dịch hay tham gia khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng.

Bởi vậy, khóa đào tạo đã hướng đến mục tiêu ghi nhận những khó khăn, bất cập trong công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh và kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương; tạo diễn đàn để các địa phương chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả thông qua một số vụ việc điển hình.

Đồng thời, tại khóa đào tạo, các cán bộ tham dự được tập huấn, bồi dưỡng một số kỹ năng cơ bản trong giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng và kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thông qua việc thảo luận nhóm, phân tích, đưa ra hướng xử lý giải quyết các vụ việc giả định. Để từ đó đảm bảo cơ chế, định hướng kiểm soát, giám sát; giải quyết khiếu nại, tranh chấp tiêu dùng thống nhất, đồng bộ từ cấp trung ương đến địa phương; nâng cao năng lực thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

                                                                                    Minh Tâm – Thanh tra Sở