Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) vừa tiếp nhận siêu Tàu container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới trọng tải đến 214,121 DWT lần đầu cập cảng Việt Nam.
Khoảng 15h00 ngày 25/10/2020, tàu Margrethe Maersk - một trong những con tàu lớn nhất thế giới đã cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tàu Margrethe Maersk mang quốc tịch: Denmark có trọng tải 214,121 DWT, sức chở lên đến 20.000 TEU, dài 399,23m, rộng 59m. Ước tính, với kích thước này, tàu Margrethe Maersk có chiều dài hơn chiều cao của tháp Eiffel, bằng 5,5 lần máy bay Airbus A380. Nếu xếp 18.000 container 20 feet khi tàu chở đầy thành một hàng thì chiều dài lên đến trên 100km.
Sáng ngày 26/10/2020, CMIT đã tổ chức lễ đón siêu tàu chở container Margrethe Maersk cập cảng. Đến dự buổi lễ có ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, cùng các chủ tàu, hãng tàu, doanh nghiệp.
(Ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao đổi với lãnh đạo CMIT và các doanh nghiệp)
Đây là một trong số ít những con tàu container lớn nhất thế giới hiện nay và đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ tây Mỹ, hàng tuần cập cảng CMIT. Để đưa siêu tàu container này vào cảng, cảng CMIT đã phối hợp cùng tư vấn Portcoast khảo sát, đánh giá kết cấu hạ tầng bến cảng, xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải trình các cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, đảm bảo tàu vào cảng tuyệt đối an toàn.
Tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT làm hàng là một dấu mốc rất lớn không chỉ cho riêng cảng CMIT (của khu cảng nước sâu Cái Mép) mà còn của cả ngành Hàng hải Việt Nam. Với sự kiện này, cảng CMIT trở thành một trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.
(Ảnh: Siêu tàu chở container Margrethe Maersk cập cảng CMIT)
Cảng CMIT đủ năng lực tiếp nhận tàu lớn nhất thế giới cũng đồng thời khẳng định tính đúng đắn cả về chức năng, nhiệm vụ của cụm cảng nước sâu Cái Mép, là cảng cửa ngõ và là trung tâm trung chuyển quốc tế mà Chính phủ đã đề ra cũng như các chính sách được áp dụng. Qua đó cho thấy năng lực quản lý và sự phối hợp tốt của các cơ quan, bộ, ngành chức năng, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu để mang đến cơ hội đặc biệt cho sự phát triển hơn nữa của Cái Mép.
Cảng CMIT tiếp nhận tàu trọng tải đến 214,121 tấn hạ tải cập cảng đặc biệt có ý nghĩa hơn nữa về mặt thương mại quốc tế, trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU)-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...
Hiện nay, sản lượng hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, khi hàng hóa được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia… Cảng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở, đưa hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.
Tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT thành công là bước đột phá, phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.
Minh Tuyền