LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE

 

 

Tin tức sự kiện Tin tức sự kiện
Cắt giảm gói kích cầu cần có lộ trình

Cắt giảm gói kích cầu cần có lộ trình

 

Việc Chính phủ kịp thời đưa ra gói kích cầu đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua “cơn bão” khủng hoảng và dần hồi phục. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp việc Chính phủ cắt giảm gói kích cầu nên có một lộ trình.

 

Một trong những doanh nghiệp chuyên may hàng xuất khẩu, lâu nay luôn đạt mức tăng trưởng khá song cũng bị ảnh hưởng. Ông Trần Minh Chính, Tổng giám đốc Công ty CP may XK Phương Nam (Funagamex) chia sẻ:cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nước trong đó có Việt Nam. Thị trường tiêu dùng thế giới giảm dẫn đến các nhà nhập khẩu hàng may mặc Việt Nam giảm đơn hàng, giảm giá gia công.

 

Vào thời điểm mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam gặp khó khăn nhất, Chính phủ đã kịp thời đưa ra gói kích cầu tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng, Funagamex sử dụng nguồn vốn này mua nguyên liệu về sản xuất, bán thành phẩm đem lại hiệu quả đáng kể .

 

Bên cạnh đó, ngoài bạn hàng truyền thống, Funagamex luôn chủ động tìm kiếm nguồn, bạn hàng mới, tự cứu lấy mình, tháo gỡ khó khăn bằng nội lực, động viên cán bộ công nhân viên cùng ra sức thi đua sản xuất. Ở tất cả các khâu, từ quản lý đến từng xí nghiệp, tổ đội sản xuất đều được hợp lý hóa, năng suất lao động tăng lên rõ rệt. Năm 2008, Funagamex có doanh thu 129 tỷ đồng tăng 144,17% so với năm trước.

 

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, năm 2008 Công ty sản xuất bếp gas NaMilux bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn. Một số khách hàng lớn truyền thống lâu nay ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ bị khủng hoảng đã hạn chế nhập khẩu bếp gas. Do đó NaMilux đã kịp thời chuyển hướng thị trường tiêu thụ trong nước, song mức gia tăng chưa đạt như mong muốn.

 

Vào thời điểm khó khăn, có lúc các xưởng sản xuất gần như chỉ hoạt động cần chừng, chủ yếu là duy trì việc làm cho người lao động. Mọi chi phí đều gia tăng đáng kể, nên công ty đã phải linh hoạt thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh và phấn đấu năm 2009 đạt mức tăng trưởng trên 15 %. Để vượt qua khó khăn và đạt mục tiêu trên.

 

Là doanh nghiệp chuyên về sản xuất phụ tùng, lắp ráp xe gắn máy và kinh doanh bất động sản, Công ty sản xuất thương mại Tiến Lộc cũng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Bà Lã Thị Lan, Tổng giám đốc công ty cho biết: Tiêu thụ xe gắn máy ở hầu hết các hãng xe máy đều sụt giảm. Trước mắt người tiêu dùng chỉ chú tâm vào lo cái ăn, sinh hoạt hàng ngày rồi sau đó mới tín chuyện mua sắm phương tiện. Tuy nhiên với sự nỗ lực tích cực, hiện nay tình hình tiêu thụ xe máy của Công ty đang có dấu hiệu hồi phục, nhất là nhãn hiệu Fashion do Tiến Lộc lắp ráp chất lượng cao, giá cả phù hợp nên được người tiêu dùng tín nhiệm và ủng hộ.

 

Suy thoái kinh tế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh ngành thực phẩm chế biến sữa. Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Nutifood tâm sự: vào thời điểm cuối 2008 đầu 2009, nguyên liệu sữa nhập khẩu từ Úc, New Zealand tăng mạnh, song công ty không thể điều chỉnh giá bán tương ứng vì đối tượng chủ yếu của Nutifood là trẻ em, người bệnh và người tiêu dùng nên khổng thể tăng khi người tiêu dùng của mình đang gặp khó khăn trong cơn bão giá. Nhờ cố gắng ổn định giá sữa nên gần đây sức tiêu thụ sữa của Nutifood đang dần lấy lại được phong độ, sức mua tăng giúp công ty vẫn duy trì mức tăng trưởng trên 15%/năm.

 

Tuy nhiên bà Lệ cho rằng, mặc dù kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu hồi phục, các doanh nghiệp đã qua cơn nguy khốn nhưng sự hồi phục có bền vững hay chưa thì vẫn phải chờ đợi thêm một thơì gian nữa. Vì sau khi chấm dứt gói kích cầu của Chính phủ, doanh nghiệp mới vừa gượng dậy liệu có đủ điều kiện vươn lên hay không vẫn còn phải chờ thời gian trả lời.

 

Hầu hết các doanh nghiệp đều nỗ lực hết sức mình để vượt qua khủng hoảng, nhưng không thể phủ nhận gói kích cầu của Chính Phủ đã hỗ trợ, mang hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp mà trên đây là những ví dụ. Để các doanh nghiệp sản xuất nói riêng, nền kinh tế nói chung phục hồi bền vứng, nhiều doanh nghiệp cho rằng, Chính phủ nên kéo dài gói kích thích kinh tế thêm một thời gian nữa. Việc cắt giảm gói kích thích nên theo lộ trình chia ra cho từng quý. Bởi vì nếu dừng đột ngột gói kích cầu 31/12/2009 tới e rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp vừa vượt qua cơn “ nước sôi lửa bỏng” chưa thực sự hồi sức lại lâm vào tình trạng khó khăn do thiếu vốn.

            

                   Khắc Phấn - Tấn Hùng(Theo báo Công Thương)