Xu hướng ngành công nghiệp giày dép Hồng Kông
Với mục tiêu giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và mở rộng phạm vi sản phẩm, các nhà sản xuất giày dép tại Hồng Kông đã chuyển phần lớn cơ sở sản xuất của mình sang Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Do ngành da thuộc có tính chuyên môn hoá cao và liên kết theo chiều dọc nên việc chuyển đổi cơ sở sản xuất cũng có thể mang lại lợi thế tiếp cận các nguyên liệu thô và tạo thuận lợi cho việc bán lẻ và phân phối. Xét trên khía cạnh chi phí sản xuất ngày càng tăng, bên cạnh biện pháp chuyển đổi vị trí sản xuất, các công ty đã và đang đầu tư mạnh tay hơn vào máy móc và hệ thống vận hành tự động tiên tiến nhằm quản lý toàn bộ quy trình sản xuất.
Trung Quốc không chỉ là nước sản xuất và xuất khẩu giày lớn nhất thế giới mà còn đóng vai trò thị trường tiêu thụ giày dép lớn nhất thế giới sau khi vượt qua Hoa Kỳ vào năm 2011. Theo Tổng cục hải quan Trung Quốc, trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Trung Quốc đạt 311 tỉ nhân dân tệ, trong khi doanh thu tại thị trường này đạt hơn 360 tỷ nhân dân tệ.
Các nhà sản xuất giày dép ngày nay tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ gia tăng giá trị sản phẩm. Phản ứng nhanh nhạy với việc sản xuất mẫu, phân phối sản phẩm nhanh chóng và chất lượng cao là những yêu cầu cơ bản ở thời điểm hiện tại. Họ cũng đang khai thác xu hướng xanh toàn cầu hướng tới một nền kinh tế bền vững bằng cách sản xuất giày từ nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường và “thuần chay” (tức là các vật liệu không chứa các sản phẩm có nguồn gốc hoặc một phần từ động vật). Các thương hiệu giày nổi tiếng như Reebok, Melissa, Bobux, Terra Plana, Nike và Timberland đã áp dụng các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và gia tăng các mẫu sản phẩm giày dép "xanh" như giày dép bằng cao su tự nhiên và nhựa tái chế. Nike thậm chí đã giới thiệu dòng sản phẩm với tên gọi “Considered” nhằm khuyến khích các nhà thiết kế đưa ra những mẫu giày sử dụng chất kết dính ít độc hại và nguyên liệu tái chế; trong khi đó bộ sưu tập hàng đầu “Earthkeepers” của Timberland lại khuyến khích quy trình sản xuất thân thiện với môi trường bằng việc sử sụng các nhà máy thuộc da với hệ thống quản lý năng lượng, nguồn nước và chất thải hợp lý. Hầu hết các nhãn hiệu đang phát triển giải pháp đóng gói thân thiện với môi trường thông qua việc sử dụng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và có thể phân huỷ sinh học dễ dàng như mực in từ đậu nành, bần tái chê, ni-lông và bọt xốp. Ví dụ, Puma đã thay thế hộp đựng giày trước đây bằng hộp bìa đơn giản cùng với một chiếc túi đặc biệt làm bằng chất liệu polyeste không dệt chứa nhựa PET tái chế.
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ Internet, mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết các nhãn hiệu nổi tiếng như Nike, Crocs và Adidas đã bắt kịp xu hướng bằng cách xây dựng một số cửa hàng trực tuyến nơi khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại giàu dép với các kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng và giá thành khác nhau. Nike và Timberland thậm chí còn cho phép khách hàng cá nhân hoá và thiết kế những mấu giày dép của riêng họ. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ quần áo và giày dép trực tuyến như Zalora và Shoebuy hiện đang mở rộng các mẫu mã sản phẩm bao gồm của các nhãn hiệu nổi tiếng. Giống như quần áo và phụ kiện, gày dép là một trong các mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất tại các trang bán lẻ trực tuyến.
Nguồn cung ứng có đạo đức là một thực tế ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều công ty giày dép quốc tế. Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội về việc bảo vệ quyền con người ở nơi làm việc, nhiều công ty hàng đầu đã đưa ra các biện pháp theo dõi điều kiện làm việc tại không chỉ nhà máy của họ mà còn tại những trụ sở sản xuất ở nước ngoài. Ví dụ, hầu hết các công ty, nhưng không phải tất cả các thương hiệu giày dép lớn đã thiết lập các quy tắc ứng xử liên quan đến điều kiện lao động cho các nhà máy sản xuất thuê ngoài. Nhằm thực hiện những quy tắc này, các công ty Hồng Kông như Taizin đã đưa ra bộ quy tắc ứng xử đảm bảo điều kiện lao động an toàn và lành mạnh.
Xu hướng sản phẩm
Mặc dù nền kinh tế có sự hồi phục ổn định, thói quen mua hàng trong thời kì suy thoái vẫn được người tiêu dùng duy trì. Khách hàng tiếp tục tìm kiếm những giá trị lớn hơn khi chi tiền mua sản phẩm. Các nhà bán lẻ đại trà như đại siêu thị và siêu thị sẽ vẫn tiếp tục là địa chỉ mua sắm được yêu thích đối với những người mua hàng thích mặc cả; trong khi đó các nhà sản xuất đang theo đuổi chiến lược nâng cao tỷ lệ giá thành chất lượng của sản phẩm. Do vậy, những sản phẩm giày dép đơn giản, bền và tiện dụng sẽ tiếp cận thị trường dễ dàng hơn so với những thiết kế hoặc nhãn hiệu cao cấp và sang trọng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm giày dép bền, tiện dụng và tạo sự thoải mái cho người dùng, các nhà sản xuát đang liên kết chặc chẽ với các công ty cung ứng nguyên liệu và công nghệ để phát triển các sản phẩm tích hợp công nghệ cao và sự thoải mái và bền chắc. Ví dụ, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng giày dép làm bằng chất liệu nhẹ hơn và giày dép theo mùa sử dụng chất liệu bền và có thiết kế để chống nước và mài mòn trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Bên cạnh đó, những sản phẩm giày dép cá tính như mules, giày thể thao, giày sục, giày nhiều màu sắc, giày thể thao đính kim loại, giày đế bánh mỳ mang cảm hứng rock 'n' roll ngày càng được yêu thích và trở nên phổ biến.
Đối với thị trường giày dép trẻ em đang phát triển mạnh, đặc biệt tại Trung Quốc, các nhãn hiệu giày dép lớn như Nike và Adidas, và các nhãn hiệu nội địa như Li Ning, ANTA Sports và 361 Degress đã bắt đầu thâm nhập những bước đầu tiên vào thị trường này. Nhằm duy trì sự cạnh tranh và đảm bảo lợi nhuận tốt, chất lượng sản phẩm được nâng cao và nhiều yếu tố tăng giá trị sản phẩm như công nghệ cải thiện sự cân bằng và vận hành của người dùng.
Với nhận thức về sức khoẻ ngày càng tăng, các sản phẩm giày dép có lợi cho sức khoẻ và tạo sự thoải mái cho người dùng như dép mát-xa bấm huyệt và các sản phẩm chăm sóc bàn chân như miếng đệm, kéo dãn và tách ngón chân ngày càng trở nên phổ biến. Ví dụ, thương hiệu nội địa Dr. Kong đặc biệt nổi tiếng với các sản phẩm giày dép có lợi cho sức khoẻ và đã mở rộng phạm vi kinh doanh sang thị trường Trung Quốc từ năm 2007. Mặt khác, do tiêu chuẩn tiêu thụ xanh ngày càng phổ biến trên thế giới nên nhu cầu về mặt hàng giày dép thân thiện với môi trường hiện tăng cao. Giày dép được làm bằng nguyên liệu tái chế, tự nhiên và không làm từ nguyên liệu có nguồn gốc động vạt là những ví dụ điển hình, trong khi đó một số thương hiệu giày dép trẻ em đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm giày da không chứa crôm nhằm giảm thiểu nguy cơ gây hại cho tế bào