LIÊN KẾT SITE LIÊN KẾT SITE
Kêu gọi đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ Kêu gọi đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ
Nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hệ thống cảng nước sâu thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải đang là lợi thế lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong vấn đề thu hút đầu tư về công nghiệp hỗ trợ. Trong ảnh: Tàu container Mathilde Maersk có chiều dài 367 mét, tải trọng 116.000 tấn (hơn 9.038 TEU loại 20 foot) của hãng tàu Maersk cập cảng quốc tế SP-PSA làm hàng. Ảnh: Thành Huy


Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đầu ngành, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có nhiều lợi thế để tập trung phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Ông Hideo Okubo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành Tập đoàn Forval nhận xét: “Bà Rịa-Vũng Tàu có vị trí địa lý quan trọng, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời có điểm mạnh về hạ tầng cảng biển, đường giao thông rất thuận tiện”. Ông Mutaguchi – Phó TGĐ Cơ quan Xúc tiến mạng lưới doanh nghiệp Châu Á khẳng định: “Tiềm năng đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu là rất lớn, nếu đầu tư và phát triển tại đây, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ gặp nhiều thuận lợi và sẽ gặt hái được thành công”.

Khi so sánh với các tỉnh, thành khác trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành đang quan tâm tới phát triển CNHT, Bà Rịa-Vũng Tàu có lợi thế về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thể hiện ở số dự án cũng như lượng vốn đầu tư FDI vào địa bàn tỉnh luôn chiếm vị trí cao trên cả nước. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 6-2012, tỉnh đã thu hút được 280 dự án FDI với số vốn đăng ký lên tới hơn 25 tỷ USD, xếp thứ 7 về số dự án và thứ 2 về số vốn đăng ký trên 63 tỉnh, thành. Bà Rịa-Vũng Tàu luôn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá là tỉnh có môi trường đầu tư hấp dẫn.

Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đã được Chính phủ lựa chọn là một trong hai địa phương xây dựng trung tâm CNHT, do đó tỉnh sẽ được hưởng các ưu đãi của Chính phủ dành cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại khu công nghiệp chuyên sâu, đây là một lợi thế mà các tỉnh khác không có được. Đối với các nhà sản xuất sản phẩm CNHT để xuất khẩu thì hệ thống cảng biển hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng. Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển tại Bà Rịa -Vũng Tàu sẽ trở thành cụm cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại 1A) có thể đón tàu có trọng tải từ 100.000-200.000 DWT. Cảng tàu khách quốc tế cũng được quy hoạch tại Sao Mai-Bến Đình, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho tàu 100.000 GRT.

Mặc dù thứ tự ưu tiên của hệ thống hạ tầng là khác nhau đối với từng nhà đầu tư, nhưng những cơ sở hạ tầng cơ bản quan trọng nhất vẫn là hệ thống cấp điện, đường giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống cấp nước và hệ thống xử lý nước thải. Hiện nay, các điều kiện này ở Bà Rịa-Vũng Tàu tuy chưa hoàn thiện nhưng vẫn vượt trội hơn so với các địa phương khác nhờ thường xuyên được cải tạo, nâng cấp. Hệ thống đường sắt nối với TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai dự kiến cũng sẽ được xây dựng bảo đảm chuyên chở hàng hóa khối lượng lớn.

Ngoài ra, chính sách phát triển các ngành CNHT của tỉnh giai đoạn từ nay đến 2015 đã được xây dựng với trọng tâm tập trung vào lĩnh vực cơ khí chế tạo. Theo đó, tỉnh đã đề ra những điều chỉnh chính sách hợp lý nhằm khuyến khích, hỗ trợ lĩnh vực này phát triển làm nòng cốt trong phát triển kinh tế. CNHT là ngành không đòi hỏi nhiều lao động, nhưng cần công nhân có trình độ kỹ thuật cao. Vì vậy, để thu hút được nhiều nhà đầu tư vào CNHT trên địa bàn, tỉnh đang chú trọng xây dựng nguồn nhân lực CNHT, đồng thời nâng cấp tiện nghi sinh hoạt, điều kiện sống để thu hút nguồn nhân lực.

Một thuận lợi khác không thể không nhắc đến đó là sự đồng nhất và quyết tâm rất cao trong việc phát triển CNHT của lãnh đạo tỉnh. Ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết: “Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án, tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, năng động và có sức cạnh tranh cao, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp đang hoạt động và nhà đầu tư tiềm năng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển CNHT của tỉnh”.

(Theo Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)